Dòng chảy vốn 31/01/2015 11:51

Người Việt Nam có tiền, đi gửi tiết kiệm nhiều nhất thế giới

FICA - Báo cáo khảo sát quý 4/2014 của Nielsen cho biết, 77% người Việt Nam có tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm, chỉ 18% người có tiền đầu tư chứng khoán, quỹ đầu tư mạo hiểm... Người Việt Nam có tiền gửi tiết kiệm nhiều nhất thế giới

Theo khảo sát về xu hướng sử dụng tiền nhàn rỗi của người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á và toàn cầu quý 4/2014 của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen thì tỷ lệ người Việt Nam có tiền nhàn rỗi gửi vào tiết kiệm đạt 77%, trong khi chỉ số này ở toàn cầu là 43%. Các nước ASEAN, tỷ lệ người dân có tiền gửi vào tiết kiệm từ 63% - 70%.

 

 

Các khoản tiết kiệm chủ yếu của người Việt Nam được chỉ ra chủ yếu là gửi ngân hàng, tích trữ vàng, bất động sản. Các kênh đầu tư khác như chứng khoán (trái phiếu, cổ phiếu) của người dân Việt Nam có tiền nhàn rỗi đạt thấp nhất trong khu vực ASEAN và thấp hơn tỷ lệ đầu tư vào các kênh huy động vốn. 

 

Tỷ lệ người Việt Nam có tiền nhàn rỗi đầu tư chứng khoán, quỹ mạo hiểm chỉ đạt 18%, trong khi các nước ASEAN tỷ lệ người dân dùng tiền nhàn rỗi đầu tư chứng khoán, quỹ mạo hiểm đạt từ 26 % – 32%, tỷ lệ này trung bình toàn cầu là 21%.

 

Nielsen đưa ra khảo sát hành vi mua sắm, tiêu dùng và nghỉ dưỡng của người Việt Nam có tiền nhàn rỗi, theo đó. Mua sắm quần áo mới ở mức trung bình so với thế giới, người có tiền dành thời gian, tiền bạc đi nghỉ, du lịch có xu hướng gia tăng, vượt mức bình quân của thế giới đạt 40% trong khi tỷ lệ toàn cầu là 34%.

 

Cá biệt, Nielsen đưa ra báo cáo cho biết người Việt Nam có tiền nhàn rỗi sử dụng rất ít các dịch vụ thanh toán trực tuyến, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng. Tỷ lệ người có tiền nhàn rỗi sử dụng thẻ tín dụng, thanh toán trực tuyến đạt 25% trong khi người Việt chỉ đạt 19%. Mức này thấp hơn so với tỷ lệ chung của 1 số nước ASEAN như Thái Lan, Singapore, Malaysia và Philipines.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *