Dòng chảy vốn 04/01/2015 10:08

Một sự thật khác về Dung Quất sau 15 năm hoạt động

Phần lớn diện tích trong Khu kinh tế Dung Quất hiện vẫn là những bãi đất hoang, mật độ dân cư thưa thớt.

Hiện Khu kinh tế (KKT) Dung Quất có tổng cộng 115 dự án đã đăng ký đầu tư với tổng vốn lên 8 tỉ USD, trong đó có khoảng 70 dự án đã đi vào hoạt động kinh doanh, sản xuất, giải quyết việc làm cho 14.000 lao động địa phương.

 

Tuy nhiên, theo tờ NLĐ, phần lớn diện tích trong KKT Dung Quất hiện vẫn là những bãi đất hoang, mật độ dân cư thưa thớt.

 

Đặc biệt, TP Vạn Tường (thành phố trực thuộc... xã duy nhất trong cả nước) sau bao năm xây dựng hiện vẫn vắng tanh; nhiều dự án đăng ký đầu tư nhưng không triển khai.

 

Mỗi năm, Khu Kinh tế Dung Quất thu hút khoảng 10 dự án đầu tư nhưng cũng có chừng đó dự án bị thu hồi.

 

Hiện có nhiều dự án chủ đầu tư cho xây dựng nửa chừng rồi bỏ hoang để mặc công trình hư hỏng theo thời gian. Điển hình là khu trung tâm khách sạn - nhà hàng, vui chơi giải trí TP Vạn Tường, mặc dù chủ đầu tư chi gần trăm tỉ đồng để xây dựng nhưng nay đành bỏ hoang.

 

Hay như dự án Nhà máy Thép Guang Lian (vốn đầu tư 4,5 tỉ USD) hiện cũng chưa biết số phận về đâu bởi chủ đầu tư đang cho… “trùm mền”.

 

Ông Trần Hồng Minh, đại diện chủ đầu tư dự án khu trung tâm khách sạn - nhà hàng, vui chơi giải trí TP Vạn Tường thừa nhận: "Chúng tôi đã sai lầm từ đầu, giờ đành dừng dự án”.

 

Lý do được ông Minh đưa ra vì: địa bàn KKT Dung Quất quá ít dân, số doanh nghiệp hoạt động lèo tèo. “Nếu bỏ ra hàng trăm tỉ đồng xây dựng khách sạn, nhà hàng lớn trong khi nhu cầu không có, doanh nghiệp phát triển manh mún, nhiều nơi còn hoang sơ thì nhà đầu tư chỉ có phá sản".

 

Khu kinh tế Dung Quất trở nên hoang hóa vì quá nhiều dự án không triển khai
Khu kinh tế Dung Quất trở nên hoang hóa vì quá nhiều dự án không triển khai

 

Thực tế này bộc lộ chỉ sau 1 khi KTT Dung Quất vừa được đề nghị mở rộng và Chính phủ đã cho phép.

 

Vào năm 2013, Chính phủ đã Quyết định phê quyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2025.

 

Theo quy hoạch này, KKT Dung Quất được mở rộng từ 10.300 ha lên 45.332 ha; trong đó có Khu công nghiệp nặng Dung Quất II và Khu công nghiệp – Dịch vụ - Đô thị VSIP.

 

Và bây giờ, ông Phạm Như Sô, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiêm Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất, cho biết tính đến tháng 7/2014, tỉnh đã thu hồi 12 dự án đăng ký vào KKT Dung Quất nhưng không triển khai.

 

Hiện còn 23 dự án chậm tiến độ. Nhiều dự án đăng ký vốn đến vài trăm triệu USD nhưng chủ đầu tư không còn khả năng thực hiện. Một số dự án dù được gia hạn nhưng nhiều năm nay vẫn không triển khai tiếp.

 

“Trong số 23 dự án này, qua rà soát, chúng tôi đã thu hồi 5 dự án, chấm dứt đầu tư 4 dự án đã hình thành tài sản trên đất, giao chủ đầu tư quản lý tài sản. Có 7 dự án chủ đầu tư tiếp tục cam kết tiến độ, chứng minh nguồn vốn để triển khai…”, ông Sô cho biết.

 

Ông Sô cũng thừa nhận còn có tình trạng nhà đầu tư xí đất để chiếm chỗ.

“Họ đến đăng ký đầu tư tại KKT Dung Quất và được cấp đất nhưng không triển khai mà đợi thời cơ chuyển nhượng lại để hưởng chênh lệch, chủ yếu là các dự án thương mại, dịch vụ. Những dự án này chúng tôi kiên quyết thu hồi.

 

Tuy nhiên, việc thu hồi khá gian nan do có những dự án được các bộ, ngành hoặc Chính phủ cấp phép nên rất khó thu hồi…”, ông Sô nói.

 

Theo Phương Nguyên

Đất Việt

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *