Dòng chảy vốn 05/09/2014 18:20

Mời Nhật Bản kiểm chứng kết quả thử nghiệm “đường bay vàng”

Cục Hàng không Việt Nam sẽ mời chuyên gia Nhật Bản kiểm tra lại kết quả này để đảm bảo sự khách quan và chính xác thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM.

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho PV Dân trí biết thông tin trên sau 1 ngày có kết quả bay thử nghiệm “đường bay vàng” của Vietnam Airlines và VietJet Air.

“Cục Hàng không đã đặt vấn đề với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và họ đồng ý. Chúng tôi sẽ cung cấp các hồ sơ và thông số kỹ thuật liên quan để chuyên gia Nhật Bản kiểm chứng kết quả bay thử nghiệm xem đã thực sự tối ưu chưa. Với chuyên môn cao và trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, các chuyên gia Nhật Bản có cơ sở để tính toán, kiểm tra lại quy trình bay thử nghiệm, các số liệu về quãng đường, giờ bay, nhiên liệu tiêu hao, phương thức bay… Từ đó so sánh với đường bay thực tế để có những đánh giá chuẩn xác nhất” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho hay.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không, cả thế giới đang chuyển sang sử dụng hệ thống nâng cao năng lực thông tin dẫn đường giám sát và quản lý không lưu (CNS/ATM). Tại Việt Nam, hiện Nhật Bản cũng đang hỗ trợ ODA cho Dự án CNS/ATM, vì thế Cục Hàng không nhờ Nhật Bản trực tiếp kiểm chứng kết quả bay thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua lãnh thể Lào và Campuchia bằng hệ thống máy móc thiết bị của họ, để đảm bảo tính khách quan, chính xác nhất.

Kết quả thử nghiệm đường bay vàng sẽ được Nhật Bản kiểm chứng
Kết quả thử nghiệm "đường bay vàng" sẽ được Nhật Bản kiểm chứng

Trong một diễn biến có liên quan, sau khi có kết quả chính thức về bay thử nghiệm, Cục Hàng không Việt Nam đã tổng hợp, phân tích và báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vào tối qua (4/9).

Để có thể tiếp tục hiện thực hóa đường hàng không thẳng, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị và đề xuất với Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo và cho phép giải quyết các vấn đề lớn với Bộ Quốc phòng về việc tổ chức lại vùng trời, tiếp tục đàm phán với Lào và Campuchia để cụ thể hóa việc giảm giá điều hành bay cho các chuyến bay lộ trình Nội Bài - Tân Sơn Nhất và ngược lại qua không phận của 2 nước này.

Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị với Bộ trưởng Đinh La Thăng cho phép Tổ công tác tiếp tục xây dựng, cụ thể hóa phương án đường hàng không và phương thức bay, lấy ý kiến của các cơ quan liên quan của Bộ Quốc phòng. Đàm phán, thỏa thuận với Lào và Campuchia về thông số kỹ thuật cụ thể của đường hàng không, phương thức điều hành bay, phối hợp điều hành bay, các điểm giao cắt, các điểm chuyển giao biên giới của đường hàng không.

 Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *