Dòng chảy vốn 05/02/2015 16:36

Lương lao động VN bằng 78% thu nhập lao công Thái Lan

Lương trung bình năm của người lao động Việt Nam gấp đôi lương giáo viên tại châu Phi, song chỉ bằng 78% thu nhập của một lao công tại Thái Lan.

Báo cáo thống kê từ CNN đã đưa ra con số này. Theo đó, trên bình diện toàn thế giới, mức lương trung bình mà một người lao động nhận được là khoảng 19.188 USD/năm.

 

Ở Việt Nam, lương bình quân của người lao động là hơn 45 triệu đồng/năm, tương đương 2.112 USD, bằng khoảng 27% mức trung bình của thế giới.

 

Hiện lương trung bình của người lao động Việt Nam chỉ bằng 78% thu nhập của một lao công tại Thái Lan
Hiện lương trung bình của người lao động Việt Nam chỉ bằng 78% thu nhập của một lao công tại Thái Lan

 

Báo cáo cũng chỉ ra rằng so với các quốc gia nằm trong khối ASEAN, mức lương trung bình của Việt Nam đứng thứ 6, sau Singapore, Brunei, Malaysia, Thái Lan và Philippines.

 

Như vậy, với mức lương 2.112 USD/năm, trung bình một người lao động tại Việt Nam hàng năm có thu nhập bằng 0,03% lương của CEO tại Mỹ, quốc gia có nền kinh tế hàng đầu thế giới.

 

Con số này cũng gấp đôi thu nhập của một giáo viên Ethiopia, song chỉ tương đương 78% số tiền mà 1 lao công Thái Lan nhận được.

Hiện lương trung bình của lao động Thái Lan là 4.421 USD/năm, gấp đôi Việt Nam.

Trước đó báo cáo về tiền lương toàn cầu 2014 - 2015 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cũng chỉ rõ lương tháng trung bình của Việt Nam chỉ cao hơn Lào, Campuchia và thấp bằng một nửa so với Thái Lan.

 

Lĩnh vực được trả lương cao nhất hiện nay thuộc về ngành ngân hàng, tài chính. Trong khi đó, ngành nông, lâm, thủy sản chiếm tới một nửa lực lượng lao động cả nước nhưng thuộc nhóm lao động có mức lương thấp nhất.

 

Trong khi đó với ngành nông lâm thủy sản, thu nhập của người lao động vẫn còn thấp và không ổn định, tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa diễn ra từ hàng chục năm, song các doanh nghiệp không thể chi phối được thị trường đầu vào và đầu ra của sản xuất.

 

Trong khi đó ở Việt Nam giá nhà, xăng dầu, sữa, thuốc men... đều được cho là cao hơn thế giới.

 

Cụ thể với giá nhà, dù thời điểm này đã chạm đáy nhưng vẫn được xếp là cao hơn so sới khu vực. Đơn cử như nhà thu nhập thấp ở Hà Nội hiện đang được các chủ đầu tư đề xuất mức giá 11,6 triệu đồng/m2. Với mức này vẫn là cao gấp đôi so với nước xung quanh.

 

Còn giá bán lẻ sữa ở Việt Nam đang ở mức cao nhất thế giới: giá bán lẻ trung bình là 1,4 USD/lít, trong khi Trung Quốc là 1,1 USD, Ấn Độ: 0,5 USD, các nước Âu - Mỹ từ 0,5-0,9 USD/lít. Hiện giá sữa ở Việt Nam cao gấp đôi Malaysia và gấp 1,5 lần so với Thái Lan.

 

Về mặt hàng xăng dầu thì xăng tại Việt Nam vẫn đắt hơn xăng ở Mỹ.

 

Theo Phương Nguyên

Đất Việt

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *