Dòng chảy vốn 18/03/2015 09:17

LG Thái chuyển sản xuất TV về Việt Nam vì: giá lao động rẻ và gần với Trung Quốc

FICA - Hãng sản xuất TV lớn thứ 2 thế giới LG Electronics (Hàn Quốc) tuyên bố sẽ chuyển mảng sản xuất TV từ Thái Lan về Việt Nam vì: nhân công Việt Nam rẻ và do gần với Trung Quốc - nơi mà bộ phận sản xuất TV của LG tại Thái Lan nhập khẩu phần lớn linh kiện

Theo đó, từ cuối tháng 4 đầu tháng 5/2015 LG Electronics sẽ chuyển mảng sản xuất TV của hãng này từ Thái Lan sang Việt Nam. Thông tin được đại diện của hãng tại Thái Lan cho biết trên hãng tin Reuters ngày hôm qua. Lý do được đại diện của LG đưa ra là: giá nhân công Việt Nam rẻ và gần với Trung Quốc – nơi mà bộ phận sản xuất TV của LG tại Thái Lan nhập khẩu phần lớn linh phụ kiện.

 

Theo ông Nipon Wongsaengarunsri - GĐ Marketing của LG Electronics Thái Lan, doanh nghiệp này muốn có một cơ sở với các máy móc mới cho việc sản xuất TV trong khu vực Đông Nam Á với quy mô tương tự các nhà máy lớn ở Hàn Quốc. Và hãng này đã coi Việt Nam là địa điểm tốt nhất để đầu tư và chuyển địa điểm.

 

“Công ty mẹ của chúng tôi coi Việt Nam là quốc gia đáng giá nhất để đầu tư. Lương nhân công là một yếu tố. Nhưng cái chính là đảm bảo chất lượng, cũng như công tác hậu cần”, ông Nipon nói.

 

Được biết, LG hiện sản xuất khoảng 600.000 TV mỗi năm tại Thái Lan, (trị giá 8 tỷ baht tương đương 243 triệu USD). Theo người phát ngôn của LG Electronics tại Hàn Quốc cho biết mảng sản xuất TV tại Thái Lan là khá nhỏ. 

 

Tại Việt Nam, LG Electronics đã có các nhà máy tại Hải Phòng), Hưng Yên sản xuất, lắp ráp các thiết bị điện thoại di động, điều hòa nhiệt độ, TV. 

 

Các chuyên gia kinh tế trong nước cũng nhận định, việc LG chuyển mảng sản xuất TV từ về Việt Nam chủ yếu do giá nhân công Việt Nam rẻ, Việt Nam gần với đường vận chuyển linh phụ kiện với nơi cung cấp chính là Trung Quốc nên những kì vọng sự đổ bộ vốn lớn của LG vào Việt Nam là không nhiều.

 

Trước động thái của LG Electronics, năm 2014 một loạt hãng điện tử nổi tiếng thế giới đã chọn Việt Nam là địa chỉ đỏ về đầu tư sản xuất và lắp ráp linh kiện điện thoại, thiết bị điện tử hình TV thế hệ mới, điển hình trong đó là Tập đoàn điện tử Samsung và Nokia.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *