Dòng chảy vốn 17/12/2013 14:01

Hàng Việt lấn át hàng Thái và Trung Quốc trên thị trường Campuchia

FICA - So sánh với các sản phẩm cùng chủng loại cạnh tranh tại thị trường Campuchia, hàng Thái Lan có chất lượng tốt nhưng giá cao, trong khi hàng Trung Quốc có bao bì đẹp, giá rẻ nhưng chất lượng chưa đạt yêu cầu.

 

Chợ truyền thống vẫn đóng vai trò chủ đạo trong kênh phân phối bán lẻ và bán buôn ở Campuchia.

Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công thương) vừa công bố thông tin cho hay, trong năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Campuchia đã tăng 17%, đạt mức 3,3 tỷ USD và Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn thứ hai của Campuchia.

Người tiêu dùng Campuchia hiện nay đang có xu hướng chuyển hướng sang dùng sản phẩm, hàng hóa Việt Nam thay hàng Thái Lan. Nguyên nhân do chất lượng hàng Việt Nam đã tương đương với hàng Thái Lan, ổn định hơn hàng Trung Quốc, đồng thời hàng Việt Nam có giá tương đối rẻ.

So sánh với các sản phẩm cùng chủng loại cạnh tranh tại thị trường Campuchia, hàng Thái Lan có chất lượng tốt nhưng giá cao, trong khi hàng Trung Quốc có bao bì đẹp, giá rẻ nhưng chất lượng chưa đạt yêu cầu.

Tuy nhiên, Vụ Thị trường châu Á – TBD cũng cho biết, có một số nhận định, hàng Việt Nam cung cấp linh hoạt, giá rẻ nhưng chất lượng thì vẫn chưa thật sự ổn định. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến hàng Việt Nam chưa có uy tín cao trên thị trường này.

Hơn nữa, độ phủ của hàng Việt so với hàng Thái vẫn còn khoảng cách do chủng hàng còn ít. Hàng Việt phần lớn có nhiều ở chợ, còn tại các siêu thị, hàng Thái Lan có phần áp đảo hơn.

Một điểm cần lưu ý là số lượng hàng Việt Nam tiêu thụ đa dạng nhưng mức tiêu thụ cho từng sản phẩm còn tương đối nhỏ, kênh phân phối hàng hóa vào Campuchia phức tạp, chợ truyền thống vẫn đóng vai trò chủ đạo trong kênh phân phối bán lẻ và bán buôn ở đây.

Đa số các công ty lớn của Việt Nam đang kinh doanh ở Campuchia đều thông qua một nhà phân phối độc quyền để đưa hàng vào các chợ, trung tâm thương mại và phân phối đi các tỉnh.

Bên cạnh đó, việc quảng bá hình ảnh và đẩy mạnh hiện diện thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam còn chưa được quan tâm nhiều tại thị trường Campuchia.

Theo dự báo của Chính phủ Campuchia cũng như các tổ chức tài chính quốc tế, năm 2013 kinh tế Campuchia có thể đạt mức tăng trưởng 7%.

Trong khi đó, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để tiến hành hoạt động giao thương với Campuchia như lợi thế đường biên giới chung đi qua 10 tỉnh biên giới Việt Nam và 9 tỉnh biên giới Campuchia, 10 cửa khẩu quốc tế, nhiều cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ, khoảng cách từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Phnom Penh chỉ có 230 km, thị hiếu người tiêu dùng Campuchia khá tương đồng với người Việt Nam.

Đây là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam yên tâm và tiếp tục đầu tư lâu dài tại Campuchia, cải thiện vị trí của các nhà đầu tư Việt Nam tại một thị trường láng giềng quan trọng.

Bích Diệp

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *