Dòng chảy vốn 10/02/2014 13:29

Hà Nội xin thu phí đại lộ Thăng Long: Phí chồng phí!?

Mới đây UBND TP.Hà Nội đã xin phép Thủ tướng Chính phủ cho thu phí trên đại lộ Thăng Long.

Được biết, đề án thu phí đại lộ này đã được Hà Nội xây dựng  từ năm 2011. Theo UBND TP, phương án được duyệt  trước khi đầu tư dự án cũng đã có nội dung thu phí để hoàn vốn bởi  nguồn vốn đầu tư chủ yếu từ ngân sách TP với số tiền 5.700 tỉ đồng (nguồn vốn ngân sách Trung ương 1.840 tỉ đồng).

Tuy nhiên, theo Thông tư 197/2012 về quản lý phí đường bộ của Bộ Tài chính lại có nội dung không cho phép thu phí  đường bộ đối với tuyến đường được đầu tư từ tiền ngân sách TP. Và như vậy, đại lộ Thăng Long không nằm trong  danh mục “ngoại trừ” trong thông báo triển khai thu phí  sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện của Bộ GTVT (có hiệu lực từ 1.1.2013).

Vậy mà UBND TP.Hà Nội vẫn kiến nghị thu phí  bởi TP cho rằng, trung bình mỗi năm TP thiếu khoảng 5.000 tỉ đồng đầu  tư cho hạ tầng giao thông, duy trì các công trình giao thông đã được Bộ GTVT bàn giao cho Hà Nội duy tu, duy trì.

Trước việc TP kiến nghị thu phí đại lộ Thăng Long, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội -  thẳng thắn cho biết, hiệp hội không đồng ý với đề xuất này. Bởi lẽ, phần lớn tuyến đường này được xây dựng theo hình thức BT, tức là người dân xung quanh đã bị mất đất để nhà đầu tư làm đường thì không có lý do gì phải trả thêm phí. Tiếp đến, từ khi quốc lộ 32 mở rộng thì phương tiện qua đại lộ Thăng Long càng vắng, trong khi mục tiêu của ngành giao thông là thu hút phương tiện đi qua đại lộ này.  DN vận tải hiện đã gặp quá nhiều khó khăn do giá xăng dầu liên tục tăng, nếu tăng phí càng đẩy DN vận tải vào cảnh khốn khó.

Đại lộ Thăng Long hay còn gọi là đường cao tốc Láng – Hòa Lạc là tuyến đường cao tốc nối khu trung tâm Hà Nội với quốc lộ 21A cũ.  Đại lộ dài gần 30 km, bắt đầu tại ngã tư đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng đi qua các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, kết thúc ở xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất. Đại lộ Thăng Long đi vào khai thác từ tháng 10.2010.


Theo Q.Hiệu
Lao động

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *