Dòng chảy vốn 18/04/2015 11:54

Giảm nghèo của VN là kinh nghiệm cho thế giới

Bà Erna Solberg - Thủ tướng Na Uy, kiêm Chủ tịch Nhóm vận động phát triển thiên niên kỷ (MDGs) toàn cầu của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cho biết: Những năm qua, Việt Nam đạt được nhiều kết quả to lớn trong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ như xóa đói giảm nghèo, nâng cao tiếp cận của người dân với dịch vụ y tế, giáo dục…

“Kinh nghiệm từ Việt Nam cho thấy, các mục tiêu phải được xây dựng đi kèm với chính sách, chiến lược và đầu tư. Nhờ kết hợp tốt các yếu tố đó, Việt Nam đã giúp 30 triệu người thoát nghèo trong 20 năm qua, đó là kinh nghiệm để các nước trên thế giới học hỏi”, bà Erna Solberg nói.

 Đánh giá trên được Thủ tướng Na Uy Erna Solberg đưa ra tại Hội thảo “Từ mục tiêu phát triển thiên niên kỷ tới mục tiêu phát triển bền vững: Kế thừa thành tựu của Việt Nam cho Chương trình nghị sự phát triển sau năm 2015”, do Bộ KH&ĐT tổ chức chiều 17/4.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Việt Nam luôn đặt con người là trọng tâm phát triển. Do đó, Chính phủ luôn dành ưu tiên đầu tư cho xóa đói giảm nghèo, phát triển giáo dục, y tế… “Cùng sự giúp đỡ của quốc tế, Việt Nam đã có nhiều mục tiêu về đích trước, và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu còn lại trong năm 2015”, Phó Thủ tướng nói.

Tuy vậy, theo Phó Thủ tướng, thế giới vẫn còn xung đột, chiến tranh, dịch bệnh, thiên tai khiến các nước nghèo khốn khó hơn. Đặc biệt, đa số những yếu tố đó do con người gây ra. Phó Thủ tướng cam kết, Chính phủ Việt Nam ủng hộ và đồng hành cùng các sáng kiến phát triển bền vững sau năm 2015 của Liên Hợp Quốc.

Theo báo cáo của Bộ KH&ĐT, Việt Nam đã giảm nghèo nhanh chóng từ 58,1% vào năm 1993 còn 6% năm 2014; tỷ lệ học tiểu học đúng tuổi đạt 97,7% năm 2012; tỷ suất tử vong ở trẻ dưới 1 tuổi giảm từ 44,4% năm 1990 còn 15,2% năm 2014…

 

Theo Lê Hữu Việt

Tiền Phong

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *