Dòng chảy vốn 09/05/2015 15:59

Giá hàng hoá "té nước" tăng theo giá xăng

Những mặt hàng thiết yếu, vận chuyển bằng xe đông lạnh tại các chợ đồng loạt tăng giá sau khi giá xăng tăng gần 2.000 đồng/lít từ 21h ngày 5/5. Trong khi đó, giá cả tại các siêu thị vẫn chưa biến động.

Giá cả các mặt hàng thiết yếu ngoài chợ tăng giá mạnh sau khi xăng tăng gần 2.000 đồng/lít.
Giá cả các mặt hàng thiết yếu ngoài chợ tăng giá mạnh sau khi xăng tăng gần 2.000 đồng/lít.

Sáng nay 9/5, khảo sát thực tế tại các chợ trên địa bàn quận Tân Bình, quận Gò Vấp, quận Bình Thạnh và quận 12, giá cả các mặt hàng thiết yếu như: Thịt, cá, thịt gà và rau củ quả đã tăng từ 2.000 đồng - 9.000 đồng/kg so với trước thời điểm giá xăng tăng. Đặc biệt là các mặt hàng được vận chuyển bằng xe ô tô đông lạnh mức tăng giá cao nhất. 

Cụ thể, tại chợ Tân Sơn, Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp), giá thịt heo ngon giữ ở mức khoảng 110 ngàn/kg, tăng từ 15 - 25 ngàn đồng/kg so với ngày thường. Đối với mặt hàng chân giò, và các loại thịt khác đều tăng từ 10 - 15 ngàn/kg.

Ngoài thịt heo, các mặt hàng khác như cá, rau củ và đồ biển tươi sống cũng "rục rịch" tăng giá. Trong đó, mặt hàng cá rô đồng được nhiều người nội trợ lựa chọn. Hiện cá rô đồng có giá khoảng 45 - 55 ngàn đồng/kg, tăng khoảng 12 ngàn đồng/kg so với ngày thường. Về đồ biển, sò huyết cũng được đẩy giá lên 60 ngàn đồng/kg, cao hơn ngày thường đến 20 ngàn đồng/kg.

“Tôi biết khi xăng tăng giá, các mặt hàng ngoài chợ thế nào cũng tăng theo. Tuy nhiên, tôi không nghĩ nhiều người bán hàng lại lấy cớ này để đẩy hàng hóa lên giá cao như vậy. Những lần giá xăng xuống cũng có thấy họ hạ giá xuống đâu, cứ tăng được là giữ giá luôn”, chị Hoàng Thị Lan (ngụ Tân Bình) than thở.

Chủ một sạp thịt heo tại chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) giải thích, chuyện các mặt hàng tăng giá theo giá xăng không có gì là lạ, trong trường hợp xăng có giảm giá thì các mặt hàng cũng giảm từ từ chứ không giảm một lúc ngay được.

Giá cả tại các siêu thị vẫn bình ổn sau vài ngày xăng tăng giá.
Giá cả tại các siêu thị vẫn bình ổn sau vài ngày xăng tăng giá.

Trái ngược với tình trạng giá cả bát nháo ở các chợ, ghi nhận tại các siêu thị trên địa bàn thành phố, giá cả vẫn bình ổn, một số ít mặt hàng có điều chỉnh về giá nhưng không đáng kể. Tại hệ thống siêu thị Co.opmart, các mặt hàng nhu yếu vẫn chưa có bất kỳ điều chỉnh tăng giá nào. Đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm tươi sống như rau xanh, thịt gia cầm, gia súc, củ quả, thường là nhóm ảnh hưởng sớm nhất khi giá xăng tăng nhưng cũng chưa  điều chỉnh tăng giá bán.

Ghi nhận thực tế sáng nay tại các Co.opmart Đinh Tiên Hoàng, Bình Triệu, Hòa Bình, Nguyễn Đình Chiểu, Co.opXtra, …  giá khoai tây Đà Lạt bán ra là 10.500 đồng/kg, cà rốt 18.900 đồng/kg, rau muống 6.900 đồng/kg, dưa leo 10.900 đồng/kg, củ sắn 4.900 đồng/kg, khoai mỡ và mướp đồng giá 10.900 đồng/kg, dưa hấu ruột đỏ 8.000 đồng/kg, khoai lang giống Nhật 14.900 đồng/kg, gà ta 89.000 đồng/kg, cá rô làm sạch 47.900 đồng/kg…

Đại diện một số siêu thị như Vinmart, BigC, Fivimart… đều khẳng định chưa nhận được thông báo điều chỉnh giá từ các nhà phân phối, sản xuất. Tuy nhiên, do các siêu thị, trung tâm thương mại thường có thời gian ký kết hợp đồng, còn lượng hàng tồn vì vậy giá cả trong vài ngày tới vẫn sẽ bình ổn. Nếu có thông báo điều chỉnh giá bán từ nhà sản xuất, đại diện các siêu thị sẽ xem xét cụ thể; trong trường hợp việc điều chỉnh giá không thích hợp, siêu thị sẽ không chấp nhận.

Với các chủ vựa thuỷ hải sản ở quận 2, TPHCM thì đợt tăng giá xăng này không bị ảnh hưởng nhiều vì giá dầu hỏa giảm 260 đồng/lít và giá dầu diesel vẫn giữ nguyên. Ngành thủy hải sản cũng không bị ảnh hưởng nhiều đến chi phí tàu cá đánh bắt, vận chuyển.

Cũng chịu “chi phối” từ việc xăng tăng giá, hiện các hãng taxi trên địa bàn TPHCM đang rà soát lại các chi phí khi giá xăng điều chỉnh tăng. Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, kiêm PTGĐ Hãng taxi Vinasun cho biết, với 2 lần điều chỉnh tăng giá xăng gần đây, rõ ràng các doanh nghiệp vận tải taxi đang gặp khó khăn, vì giá nhiên liệu chiếm khoảng 35-40% chi phí giá cước.

Đại diện hãng taxi Vinasun cho biết, với các đợt tăng giá xăng gần đây, hãng đang cân nhắc có tăng cước taxi không và nếu tăng thì tăng bao nhiêu là phù hợp? Bởi trước đó, khi giá xăng dầu giảm 3 lần thì Vinasun đã 3 lần giảm giá cước. 

Còn theo ông Phạm Minh Sương, Giám đốc điều hành Taxi Mai Linh, thì công ty này đang tính toán lại các chi phí để xem xét việc điều chỉnh giá cước taxi cho phù hợp.

Trung Kiên

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *