Dòng chảy vốn 04/12/2014 11:48

EU viện trợ 400 triệu euro phát triển bền vững tại Việt Nam

FICA - Sáng nay 4/12, Liên minh Châu Âu (EU) đã thông báo khoản viện trợ trị giá 400 triệu euro (10.400 tỷ đồng) cho Việt Nam nhằm phục vụ mục tiêu phát triển bền vững giai đoạn (2014 - 2020)

Khoản viện trợ nằm trong chương trình "Viện trợ đa niên " (MIP) cho Việt Nam giai đoạn 2014-2020, nhằm giải quyết những thách thức phát triển mới mà Việt Nam đang phải đối mặt.

 

Hiển thị DSC02578.jpg

 

Việc khởi động chương trình này là kết quả của tuyên bố chính thức giữa Liên minh châu Âu và Chính phủ Việt Nam vào ngày 13 tháng 10 vừa qua, nhân chuyến thăm tới EU của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

 

Liên Minh châu Âu nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác song phương với Việt Nam thông qua việc tăng tổng giá trị gói hỗ trợ thêm 30% so với giai đoạn 7 năm trước. Trị giá gói hỗ trợ 400 triệu Euro cho giai đoạn 2014-2020 sẽ chủ yếu hỗ trợ công cuộc phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, thông qua việc phát triển ngành năng lượng và nâng cao năng lực quản trị công và pháp quyền.

 

Bên cạnh việc khởi động chương trình MIP giai đoạn mới, một chương trình hợp tác nhằm hỗ trợ ngành y tế cũng được chính thức tuyên bố bởi Cục trưởng Cục châu Á, Trung Á/vùng Vịnh và Thái Bình Dương – thuộc Tổng cục Phát triển và Hợp tác -  Pierre Amilhat, và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng. Chương trình do Liên minh châu Âu hỗ trợ này (EU-HSPSP-2) sẽ giúp các cải cách y tế ở Việt Nam và hiện thực hóa các kế hoạch và dự án trong giai đoạn 2015-2017 với tổng ngân sách lên tới 114 triệu euro.

 

Phát biểu tại Tổng cục Phát triển và Hợp tác EuropeAid (Bỉ), ông Pierre Amilhat đã nói, “Việt Nam đã có những bước tiến xa trên con đường xóa đói nghèo và nâng cao mức sống người dân. Tuy nhiên, vẫn còn đó rất nhiều thách thức. Tôi rất vui mừng thông báo rằng, Liên minh châu Âu đã quyết định tiếp tục, thậm chí còn hỗ trợ  mạnh mẽ hơn những cố gắng của Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”.

 

Trong khi chương trình MIP trước đây tập trung vào các lĩnh vực y tế, viện trợ thương mại, nền pháp quyền và du lịch có trách nhiệm, chương trình MIP  mới sẽ tập trung vào lĩnh vực năng lượng bền vững, nâng cao năng lực quản trị công và pháp quyền. Theo đó, một loạt các dự án trong các lĩnh vực kể trên sẽ được thiết kế và triển khai trong những năm tới. Trong lĩnh vực năng lượng, sự hỗ trợ của Liên Minh châu Âu sẽ góp phần tạo nên một ngành công nghiệp năng lượng bền vững hơn, thông qua việc xúc tiến sử dụng các nguồn năng lượng thay thế sạch và hiệu quả.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *