Dòng chảy vốn 16/06/2015 13:33

Doanh nghiệp công nghệ cao, phải có tối thiểu 15 kỹ sư làm nghiên cứu

FICA - 70% doanh thu trong tổng doanh thu thuần phải đến từ sản phẩm công nghệ cao (CNC), chi tối thiểu từ 0,5 – 1% cho công tác nghiên cứu và phát triển (R&D) và có ít nhất 15 lao động bậc đại học làm việc này…

Đó là những tiêu chí xác định doanh nghiệp CNC được hưởng ưu đãi về thuế, các chính sách đầu tư vừa được cụ thể hóa trong Quyết định quy định tiêu chí xác định doanh nghiệp công nghệ cao được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 15/6.

 

Để nhận được các ưu đãi đầu tư đối với doanh nghiệp công nghệ cao, các DN bắt buộc phải thực hiện các tiêu chí mà Chính phủ đề ra.

 

Theo Quyết định, đối với doanh nghiệp CNC, doanh thu từ các sản phẩm CNC phải đạt ít nhất 70% trong tổng doanh thu thuần hàng năm của công ty đó.

 

Bên cạnh đó, Quyết định cũng đưa ra tỷ lệ bắt buộc DN phải đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Việt Nam. Doanh nghiệp CNC nhỏ và vừa thuộc  phải đầu tư ít nhất 1% doanh thu thuần hằng năm cho R&D. DN có vốn trên 100 tỷ đồng, số lao động trên 300 người tỷ lệ này phải đạt ít nhất 0,5%.

 

Quyết định của Thủ tướng nêu rõ, để nhận được các ưu đãi đối với CNC, các DN cần phải có số lượng lao động có trình độ chuyên môn nhất định để phục vụ R&D của DN này. Tỷ lệ này là 5%/tổng số lao động của DN vừa và nhỏ. Đối với các doanh nghiệp có tổng nguồn vốn trên 100 tỷ đồng và tổng số lao động trên 300 người tỷ lệ này phải đạt ít nhất 2,5% nhưng không thấp hơn 15 người.

 

Hiện, cơ chế ưu đãi dành DN hoạt động tại KCNC được Chính phủ rất quan tâm, trong đó có: miễn thuế thu nhập DN 4 năm đầu, giảm 50% trong 5 năm tiếp theo. Trong 15 năm đầu, các DN được hưởng mức thuế thu nhập DN 10%. Đối với các dự án quy mô lớn, sử dụng công nghệ cao hoặc dạng đặc biệt thì thời gian áp dụng thuế suất ưu đãi 10% có thể được xem xét kéo dài thêm nhưng không quá 30 năm và phải do Thủ tướng phê duyệt...

 

Trước đó, ngày 8/6 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng ban hành Bản Quy hoạch tổng thể phát triển KCNC đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 cho phép các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương  được xây dựng và phát triển các khu CNC bằng ngân sách địa phương hoặc nguồn vốn khác.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *