Dòng chảy vốn 26/01/2014 07:57

Đình chỉ công tác đăng kiểm viên kiểm tra tàu bị cháy

FICA - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa ban hành công văn số 214/ĐKVN quyết định tạm thời đình chỉ công tác đăng kiểm đối với 2 đăng kiểm viên đã kiểm tra tàu VINA EXPRESS 1, chiếc tàu cánh ngầm vừa được đăng kiểm xong đã bị cháy khi đang hoạt động.

Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố cụ thể tên 2 đăng kiểm viên trên là Bùi Thanh Sơn và Mai Ngọc Cường. Cục yêu cầu 2 đăng kiểm viên này làm bản tường trình chi tiết, cụ thể việc thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện trên.

 

Tàu VINA EXPRESS 1 mới được đăng kiểm 3 ngày đã xảy ra sự cố cháy trên sông Sài Gòn (ảnh: Đình Thảo)

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải về vụ cháy tàu cánh ngầm này, UBND TP kiến nghị xác định trách nhiệm của đơn vị đăng kiểm trong quá trình kiểm định các phương tiện vận tải nhưng vẫn để xảy ra các sự cố; xem xét rút ngắn thời hạn đăng kiểm của phương tiện tàu cao tốc.

Trả lời báo chí sau khi sự cố xảy ra, ông Phạm Ninh, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 6 (đơn  vị đăng kiểm tàu VINA EXPRESS 1) khẳng định quy trình kiểm tra tàu VINA EXPRESS 1 diễn ra bình thường, đúng quy định. Điều này có thể kiểm chứng được vì toàn bộ quy trình này hồ sơ còn lưu lại, kể cả hình ảnh được lưu lại trong quá trình kiểm định. Còn nguyên nhân gây ra sự cố cháy tàu thì ông không bình luận vì còn chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Về thời hạn đăng kiểm của phương tiện tàu cao tốc,  ông Phạm Ninh cho biết: “Tùy theo tuổi tàu, tình trạng kỹ thuật của tàu mà cơ quan đăng kiểm quy định về thời hạn đăng kiểm của tàu, 6 tháng một lần đối với tàu có tuổi đời 20 năm trở lên, 1 năm đối với tàu có tuổi đời dưới 10 năm”.

Trong công văn này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng yêu cầu Chi cục Đăng kiểm số 6 tổ chức soát xét hồ sơ có liên quan và quá trình kiểm tra chiếc tàu trên, kiểm điểm, rút kinh nghiệm và làm rõ những sai sót của từng cá nhân liên quan. Cục yêu cầu Chi cục Đăng kiểm số 6 chủ động tham gia các đoàn công tác kiểm tra tàu cánh ngầm hoạt động trên tuyến đường thủy TPHCM – Vũng Tàu, phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

Đối với các phương tiện đang hoạt động, Cục yêu cầu tổ chức rà soát lại hồ sơ kiểm tra, tổ chức kiểm tra chéo, trực tiếp lại toàn bộ các tàu khách, nhà hàng nổi, khách sạn nổi, tàu lưu trú du lịch ngủ đêm, các tàu cao tốc và cao tốc cánh ngầm do Chi cục Đăng kiểm số 6 quản lý.

Trong báo cáo gửi Trung ương về vụ cháy tàu cánh ngầm, UBND TP cũng nhắc lại kiến nghị quy định niên hạn tàu cánh ngầm. Đây là điều mà TPHCM đã nhiều lần kiến nghị Trung ương thực hiện vì thực tế cho thấy tàu cánh ngầm hoạt động trên tuyến TPHCM – Vũng Tàu hầu hết đều là tàu cũ, hay xảy ra sự cố hỏng hóc máy tàu trên biển, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra thảm họa nếu không chấn chỉnh kịp thời.

Tùng Nguyên

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *