Đầu tư 12/06/2015 14:55

1.000 doanh nghiệp của người Việt đã được mở tại Hàn Quốc

FICA – Thông tin này được đại diện Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc đưa ra mới đây. Các doanh nghiệp này chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ hoạt động trong các lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ, nhà hàng.

Tại buổi gặp mặt giữa Đại sứ quán Việt Nam, Bộ Công Thương và cộng đồng kiều bào, doanh nhân người Việt Nam tại Hàn Quốc diễn ra mới đây, ông Dương Hoàng Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu cho biết, thời gian qua, hợp tác kinh tế - thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc phát triển rất mạnh mẽ.

Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2014 đạt gần 29 tỷ USD, tăng 5,7% so với năm 2013. Hiện nay, Hàn Quốc cũng là quốc gia có đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam với trên 4.200 dự án, vốn đầu tư đạt trên 38 tỷ USD.

Theo ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á - Thái Bình Dương, Bộ Công Thương, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc vừa được ký tháng 5 vừa qua tại Hà Nội khi chính thức được thực thi, hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư của hai nước sẽ có bước tiến mạnh mẽ hơn nữa. Kim ngạch hai chiều giữa hai nước dự kiến sẽ đạt 70 tỷ USD vào năm 2020.

Theo chia sẻ của ông Lê An Hải và các doanh nhân Việt kiều, nhiều mặt hàng sản xuất tại Việt Nam như mặt hàng thủy sản, cà phê hòa tan, hoa quả tươi (thanh long, xoài, măng cụt, vải…), hàng tiêu dùng, gia dụng… được người Hàn Quốc rất ưa thích. Tại cuộc gặp lần này, các bên đã trao đổi một số phương thức cụ thể để đưa mặt hàng cà phê và nông sản Việt đến với người tiêu dùng Hàn Quốc.

Một nội dung được cộng đồng và doanh nhân tại Hàn Quốc rất quan tâm đó là cách thức thành lập doanh nghiệp Việt Nam tại nước sở tại. Theo bà Nguyễn Minh Hiền, Tham tán đầu tư của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Việt Nam hiện có 21 dự án đầu tư tại Hàn Quốc. Đây là con số tuy còn khiêm tốn nhưng cũng thể hiện được sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Anh Thư, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, hiện có khoảng 1.000 doanh nghiệp của người Việt Nam tại Hàn Quốc, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ hoạt động trong các lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ, nhà hàng… Nhiều doanh nghiệp mong muốn trực tiếp đưa hàng Việt sang Hàn Quốc.

Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc chính là kênh thông tin và cầu nối quan trọng, nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng Hàn Quốc, có thể hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu hàng sang Hàn Quốc.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *