Dòng chảy vốn 12/02/2014 07:51

Đại lộ Thăng Long: Thu phí để hoàn phần vốn đầu tư ngoài ngân sách

FICA - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (GTVT) vừa có văn bản trả lời về đề án thu phí đại lộ Thăng Long. Sở cho rằng việc thu phí là để hoàn vốn cho phần hạng mục công trình không sử dụng tiền ngân sách Nhà nước.

Theo đó, trong đề án thu phí đại lộ Thăng Long của TP Hà Nội có nội dung triển khai đầu tư xây dựng hệ thống giao thông thông minh, bao gồm huy động nguồn vốn dưới nhiều hình thức như: hợp tác công tư (PPP), BOT, BT… tùy theo các hạng mục công trình nhằm hiện đại hóa thực hiện công tác quản lý đường cao tốc, hạn chế tai nạn giao thông.

Sở GTVT Hà Nội giải thích: Kinh phí để đầu tư hệ thống giao thông thông minh có thể sử dụng theo các hình thức đầu tư nói trên và thực hiện thu phí để hoàn vốn đầu tư (phần ngoài ngân sách). Tuy nhiên, nếu triển khai theo hình thức xã hội hóa và thu phí trong bối cảnh đã có quy định thu phí sử dụng đường bộ theo Thông tư số 197/2012TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính thì phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương trước khi triển khai thực hiện.

Ngày 24/1, UBND TP Hà Nội đã có văn bản báo cáo xin chỉ đạo của Thủ tướng về việc cho phép thu phí sử dụng đường bộ trên đại lộ Thăng Long.

“Hiện tại, đề án thu phí trên đại lộ Thăng Long (phần đường cao tốc) vẫn đang trong quá trình hoàn thiện để trình phê duyệt, việc có triển khai thu phí hoặc thu phí vào thời điểm nào là tùy thuộc vào hình thức đầu tư và phải được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.” - Sở GTVT Hà Nội cho hay.

Đại lộ Thăng Long có chiều dài 29,8 km (phần đường cao tốc) được xây dựng, hoàn thiện và bàn giao cho TP Hà Nội vào tháng 10/2010.

Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, việc nghiên cứu xây dựng đề án thu phí đường bộ trên đại lộ Thăng Long cũng là nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ cuối năm 2011 và để tổ chức quản lý, khai thác tốt tuyến đại lộ này theo quy định của Bộ GTVT.


Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *