Dòng chảy vốn 16/04/2015 10:25

Đà Nẵng tiếp tục “vô địch” về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2014

FICA - Với số điểm 66.78/100 điểm trong chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2014, Đà Nẵng tiếp tục bảo vệ thành công ngôi vị dẫn đầu về chỉ số này sau khi dẫn đầu chỉ số PCI từ năm 2013

Thông tin được đưa ra tại Báo cáo PCI năm 2014 vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố sáng nay 16/4 tại Hà Nội.

 

Nhận được nhiều tiêu chí cao, TP Đà Nẵng tiếp tục giữ "quán quân" trong cuộc đua cạnh tranh năng lực cấp tỉnh PCI năm 2014

 

Lý do Đà Nẵng vẫn giữ được ngôi vị “quán quân” PCI năm 2014 chính là việc tỉnh này đã thực hiện hiệu quả chương trình “Năm doanh nghiệp Đà Nẵng năm 2014”. Với chương trình này chính quyền thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực để tạo dựng môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ mặt bằng sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi cho DN tiếp cận, hỗ trợ tài chính tín dụng, chủ động tích cực tổ chức gặp gỡ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.

 

PCI năm 2014 tiếp tục được đánh giá trên các chỉ số như: chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, sự ổn định trong sử dụng đất, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động của chính quyền địa phương, môi trường cạnh tranh bình đẳng, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp…

 

PCI năm 2014 ghi nhận sự giữ vững vị trí Top 3 của hai tỉnh Đồng Tháp, Lào Cai, trong khi đó Hà Nội và TP HCM lần đầu tiên trong 10 năm đã lọt vào nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước của PCI năm 2014. Tuy nhiên, Hà Nội vẫn thuộc những tỉnh xếp cuối về chỉ số năng động của chính quyền địa phương và tiếp cận đất đai.

 

Báo cáo PCI năm 2014 cũng công bố nhóm 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất năm 2014 thuộc về Vĩnh Phúc, Long An, Thái Nguyên, Kiên Giang và Bắc Ninh…   Điểm sáng của điều tra PCI năm 2014 là dấu hiệu khới sắc về môi trường kinh doanh, cho thấy có tới 46,1% doanh nghiệp dân doanh dự kiến sẽ mở ộng quy mô kinh doanh trong vòng 2 năm tới, tăng mạnh so với mức 32,5% của năm 2013, tỷ lệ này ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là 50%.

 

Báo cáo PCI năm 2014 cũng chỉ rõ, trong hơn 1.490 DN FDI cho thấy, năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam tiếp tục được đánh giá tích cực về các tiêu chí như: chính sách ổn định, mức độ rủi ro bị thu hồi tài sản thấp, khả năng tham gia của DN vào quá trình hoạch định các chính sách có ảnh hưởng trực tiếp tới họ cao và các mức thuế hợp lý.

 

Tuy nhiên, môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn được đánh giá kém hấp dẫn về chi phí không chính thức, chất lượng của cơ sở hạ tậng, chất lượng dịch vụ hành chính công thấp, đặc biệt là lao động có tay nghề tăng thấp và giấy phép lao động nước ngoài phức tạp khiến Việt Nam kém hấp dẫn.

 

Phát biểu tại buổi công bố báo cáo với tư cách là đơn vị tham gia dự án, ông Ted Osius, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam nhấn mạnh: “Kết quả điều tra PCI năm nay cho thấy những tín hiệu đáng khích lệ. Cộng đồng doanh nghiệp dân doanh và các nhà đầu tư nước ngoài đã lạc quan hơn về triển vọng đầu tư kinh doanh, đồng thời nhìn nhận tích cực hơn về những tiềm năng của Hiệp định TPP trong thúc đẩy đầu tư và tăng tưởng. Như tôi vẫn thường nói, không có gì là không thể”.

 

Phát biểu tại buổi công bố Báo cáo, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đánh giá: “Năng động hơn, sáng tạo hơn, tạo dựng môi trường kinh doanh minh bạch và thông thoáng cho mọi thành phần doanh nghiệp phát triển là kỳ vọng và mong mỏi của mọi doanh nghiệp và nhà đầu tư đối với chính quyền địa phương của Việt Nam”.

 

PCI là bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được thực hiện từ năm 2005. Tính đến nay, PCI đã trải qua 10 năm thực hiện và chỉ số này được coi là một trong những “hàn thử biểu” đánh giá những cải cách trong thể chế kinh doanh cũng như tính năng động và phát triển của 63 tỉnh thành phố của Việt Nam. Với 10 chỉ số, PCI được xem là cơ sở để các tỉnh nhìn lại và nỗ lực cạnh tranh trong cải cách thể chế và thu hút đầu tư nước ngoài.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *