Dòng chảy vốn 10/02/2014 08:29

Công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ tết

Dường như đã thành thông lệ, sau nghỉ tết, hầu hết các doanh nghiệp (DN) lâm vào cảnh thiếu lao động (LĐ). Ngoài lý do “tháng giêng là tháng ăn chơi” thì người lao động (NLĐ) còn trông chừng xem có nơi nào trả lương cao hơn nơi mình đang làm thì "nhảy việc". Nhưng năm nay, ở phía bắc, nhiều LĐ có mặt tại DN ngay từ ngày đầu sản xuất. Một phần rất quan trọng là vì tổ chức công đoàn (CĐ) và các DN đã có sự chuẩn bị tốt hơn bằng việc chăm lo, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, tuyên truyền, động viên họ kịp thời.

 
Bài 1:
 
Người lao động các tỉnh phía bắc: Ý thức làm việc đã được nâng lên
 
Năm nào cũng vậy, cứ sau kỳ nghỉ tết là các doanh nghiệp (DN) lại lo lắng về việc nhiều lao động (LĐ) không quay trở lại. Năm nay, nhiều chủ DN đã thở phào nhẹ nhõm bởi hầu hết công nhân đã trở lại Cty đúng lịch.
 
Không dễ kiếm việc tốt hơn
 
Nói chuyện với PV Báo Lao Động, chị Nguyễn Thị Thanh - CN Cty Bujeon VN Electronic (KCN Quế Võ, Bắc Ninh) - cho biết, tất cả 6.000 CNLĐ của Cty đều trở lại làm việc từ mùng 6 tết, đúng quy định của DN. “Thời điểm này không dễ để kiếm việc tốt hơn ở nơi khác, nên chúng tôi bảo nhau trở lại Cty. Công việc hiện chỉ gọi là tạm chấp nhận được, nếu như thu nhập tăng hơn chút nữa thì cuộc sống đỡ vất vả” - chị Thanh nói thêm. Nhìn chung, mức thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/tháng chưa đủ thỏa mãn NLĐ, nhưng trong thời buổi suy thoái kinh tế, sẽ khó đòi hỏi DN trả lương cao hơn nên NLĐ chấp nhận duy trì công việc hiện có.
 
Cty TNHH điện tử Foster (KCN VSIP, Bắc Ninh) có 6.000 CNLĐ và đến mùng 6 tết, tất cả CN đều có mặt đầy đủ. Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch CĐ các KCN tỉnh Bắc Ninh - phấn khởi trước sự ổn định lực lượng LĐ vào dịp nhạy cảm này. Nhận định của ông Tuấn là, việc không có biến động như năm trước là do sự chăm lo cho NLĐ ngày càng tốt hơn, khiến họ gắn bó với DN và một phần nguyên nhân khách quan nữa là bản thân NLĐ khó tìm được việc làm mới. CN Nông Thị Bích (KCN Yên Phong, Bắc Ninh) phấn khởi tâm sự: “Nhờ sự quan tâm của CĐ, chủ DN đã điều chỉnh cách cư xử với NLĐ. Nhờ đó, chúng tôi được đảm bảo chế độ tốt hơn; dịp nghỉ tết được chăm lo chu đáo nên nhiều người không nghĩ đến việc phải chuyển nơi làm việc như những năm trước”.
 
Có tác phong làm việc công nghiệp
 
Sáng 7.2 (mùng 8 tết), tại Cty TNHH Canon Việt Nam (KCN Thăng Long, Hà Nội) diễn ra lễ ra quân đầu năm mới. Theo ghi nhận của tổ chức CĐ, gần 98% số CNLĐ đã tham gia lễ ra quân. Chủ tịch CĐ các KCN-CX Hà Nội Đinh Quốc Toản cho biết: Tỉ lệ NLĐ quay trở lại làm việc tại DN năm nay cao hơn các năm trước, chứng tỏ rằng ý thức của NLĐ đã được nâng lên, họ đã có tác phong công nghiệp, tuân thủ quy định của DN.
 
Còn theo Chủ tịch CĐ Cty TNHH Canon VN Phạm Thị Vân Anh, nhân dịp Tết Giáp Ngọ, lãnh đạo Cty đã phối hợp với CĐ bố trí 180 xe đưa 3.800 CN về quê nghỉ tết và đón họ lên làm việc dịp đầu năm. Đây là năm thứ 4, Cty Canon tổ chức chăm lo việc đi lại cho NLĐ dịp Tết Nguyên đán. CN được đưa về quê từ ngày 28.1 (28 tháng chạp) và được xe đón lên vào ngày 5.2 (mùng 6 tết). Những CN nhà ở gần Cty (18.000 người) cũng được lãnh đạo Cty và CĐ hỗ trợ 200.000đ/người...
 
Theo thống kê của CĐ các KCN-CX Hà Nội, tỉ lệ NLĐ trở lại làm việc sau đợt nghỉ tết tại các DN hoạt động tại các KCN-CX Hà Nội là từ 95-100%. Trong số đó, các DN như Cty Canon, Denso, Asti, Muto... là những DN có tỉ lệ NLĐ trở lại làm việc cao nhất. Kết quả này có được chính là nhờ sự tăng cường giáo dục NLĐ cả về trách nhiệm đối với công việc. Chủ tịch CĐ Cty TNHH Young Fast (KCN Quốc Oai, Hà Nội) khẳng định, thời gian gần đây, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục CNLĐ được tăng cường và toàn diện hơn nên nhận thức của họ nâng cao, trách nhiệm với DN cũng tốt hơn. Đó là phẩm chất cần thiết của CNLĐ thời đại này.
 
Tại Bắc Giang, ông Ngô Đức Thắng - Chủ tịch CĐ KCN tỉnh - thông báo, ngày 7.2 (mùng 8 tết), có 95% số CNLĐ (trong tổng số 36.000 NLĐ làm việc trong các DN) tới đơn vị, DN làm việc theo đúng quy định. Có những DN, NLĐ có mặt 100% như Cty may Hà Bắc... Theo ông Thắng, việc NLĐ trở lại làm việc đúng “lộ trình” là do chủ DN đã quan tâm, chăm sóc hơn tới quyền lợi của NLĐ, giúp họ ý thức hơn về công việc, nội quy của DN...
 
Thông tin từ ông Nguyễn Hồng Chiến - Phó Trưởng ban Tuyên giáo CĐ Dệt - May VN - hầu hết NLĐ thuộc các DN trong tập đoàn ở phía bắc đã đi làm trở lại, trong khi NLĐ ở một số DN khu vực phía nam sẽ đi làm muộn hơn vài ngày. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Chủ tịch CĐ Cty TNHH MTV dệt kim Đông Xuân - cho biết, trong ngày Cty ra quân đầu xuân Giáp Ngọ, 92% số NLĐ của Cty đã có mặt. Số LĐ còn lại chưa đi làm đều có lý do nghỉ phép, ốm đau hoặc nghỉ thai sản.
 
Theo Lao động
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *