Dòng chảy vốn 01/12/2014 17:35

Chuyện gì đằng sau 60 tấn "cyanua giả" Besra nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam

Tập đoàn Besra, chủ khai thác 2 mỏ vàng lớn nhất Việt Nam là Bồng Miêu và Phước Sơn (Quảng Nam) không trả lời được những uẩn khúc đằng sau việc nhập lô hàng 60 tấn ‘cyanua giả’ từ Trung Quốc về phục vụ khai thác vàng tại Quảng Nam.

 
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên 

Một Thế Giới đã liên lạc và đặt các câu hỏi liên quan đến việc nhập 60 tấn ‘cyanua giả’ với đại diện Besra, tuy nhiên, đơn vị này cho biết là ‘lãnh đạo nói không thể trả lời’.

Nghi vấn đặt ra là, Besra đặt hàng nhập khẩu cyanua từ Trung Quốc nhưng lại dễ dàng ‘bị lừa’ trong khi đây là một công ty chuyên hoạt động khai thác vàng.

Phía Besra nói đã liên lạc bằng điện thoại, email… nhưng phía công ty Trung Quốc không trả lời và đến nay mất hẳn liên lạc.

Tập đoàn này cũng không trả lời được việc trước khi làm việc khởi thảo hợp đồng mua cyanua, có hoạt động kiểm tra nào không đối với lô hàng. Trong khi lô hàng nhập về từ năm 2011 nhưng đến năm 2014 mới phát hiện là ‘hàng giả’.

Đến thời điểm hiện tại, Besra vẫn chưa trả lời được công tác trả nợ thuế cho tỉnh Quảng Nam như thế nào.

Hiện tại, lô hàng ‘cyanua giả’ vẫn đang được cất giữ tại kho hàng của hai công ty vàng Bồng Miêu và Phước Sơn.

Để đảm bảo an toàn và tránh rò rỉ số hóa chất trên, cơ quan chức năng Quảng Nam đã yêu cầu hai công ty vàng Phước Sơn và Bồng Miêu cắt cử người bảo vệ các container chứa hóa chất.

Tỉnh này cũng giao sở Công thương theo dõi, kiểm tra, giám sát phương án tiêu hủy của hai công ty này, báo cáo trước ngày 30.12.2014.

Theo Lê Đình Dũng
Một Thế giới

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *