Dòng chảy vốn 20/05/2015 10:45

Chủ tịch Quốc hội: “Cần tính toán kỹ hiệu quả đầu tư sân bay Long Thành”

FICA - Phát biểu khai mạc Quối hội sáng nay (20/5), Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu trong quá trình xem xét, quyết định chủ trương đầu tư sân bay Long Thành “cần tính toán kỹ hiệu quả đầu tư, phân kỳ đầu tư, bảo đảm khả thi, phù hợp với tình hình phát triển của ngành hàng không Việt Nam”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo bổ sung của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2014, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2015; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2013.

 

 

Từ thực tế phát triển kinh xã hội, mặt được và chưa được, Quốc hội sẽ dành thời gian thảo luận để có những quyết sách kịp thời, đúng đắn, tạo quyết tâm chính trị cao trong toàn Đảng, toàn dân, bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2015.

 

Xem xét, quyết định chủ trường đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Quốc hội ghi nhận sự chuẩn bị công phu của Chính phủ và các cơ quan có trách nhiệm, cám ơn những ý kiến đóng góp tâm huyết của các vị đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học trong quá trình hoàn thiện dự án.
 
Cảng Hàng không Quốc tế Long Thanh đã được Bộ Chính trị thông qua

 

“Đây là dự án quan trọng đối với vùng động lực phát triển phía Nam và cả nước, tác động đến nhiều ngành, lĩnh vực và được đông đảo cử tri quan tâm. Vì vậy, trong quá trình xem xét, quyết định chủ trương đầu tư cần tính toán kỹ hiệu quả đầu tư, phân kỳ đầu tư, bảo đảm khả thi, phù hợp với tình hình phát triển của ngành hàng không Việt Nam và khả năng huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển đất nước”, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.

 

Sau phần khai mạc của Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2014; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2015.

 

Báo cáo của Chính phủ cho thấy, trong tổng số 14 chỉ tiêu kế hoạch trong Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2014, có 13/14 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, chỉ có 1 chỉ tiêu không đạt kế hoạch là tỷ lệ lao động qua đào tạo.

 

Theo đánh giá của Chính phủ, năm 2014, tăng trưởng GDP đạt 5,98%, vượt mục tiêu đề ra và cao nhất kể từ năm 2011. Kinh tế vĩ mô ổn định hơn, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,84%, thấp nhất trong nhiều năm qua.

 

Cùng với đó, mặt bằng lãi suất, tỷ lệ nợ xấu giảm; tỷ giá được duy trì ổn định; dự trữ ngoại hối tăng, đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Kim ngạch xuất khẩu  tăng 13,7%; cán cân thương mại thặng dư năm thứ ba liên tiếp, xuất siêu 2,1 tỷ USD. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của người dân được nâng lên…

 

“Kết quả trên cho thấy, những nhận định, đánh giá trong báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp Quốc hội cuối năm 2014 là phù hợp. Chúng ta đã đạt được mục tiêu tổng quát; nhiều chỉ tiêu KT-XH  chủ yếu đạt tốt hơn so với số liệu đã báo cáo; hầu hết các chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch Nghị quyết Quốc hội đã đề ra; khẳng định rõ hơn xu hướng phục hồi của nền kinh tế”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

 

Theo đó, báo cáo với Quốc hội, Chính phủ kiên trì phấn đấu đạt mục tiêu tổng quát và các chỉ tiêu chủ yếu đã đề ra, trong đó tốc độ tăng trưởng là 6,2%, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10%, tốc độ tăng giá tiêu dùng khoảng 5%, tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,7 – 2%...

 

Từ nay đến cuối năm, Chính phủ sẽ chủ động điều hành linh hoạt, hiệu quả và phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tiền tệ, chính sách tài khoá và các chính sách khác, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế và đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra.

 

Đặc biệt, Chính phủ hướng tới việc cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng. Điều hành mặt bằng lãi suất phù hợp với diễn biến lạm phát, tăng cường kiểm soát, nâng cao chất lượng, phấn đấu cả năm đạt tăng trưởng tín dụng khoảng 15 – 17%. Thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường chứng khoán, bất động sản.

 

Chính phủ cũng sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình giá thị trường đối với hàng hoá, dịch vụ công thiết yếu (điện, nước, y tế, giáo dục…), bảo đảm tính đúng, tính đủ và công khai minh bạch các yếu tố hình thành giá gắn với hỗ trợ phù hơp cho hộ nghèo, đối tượng chính sách. Tăng cường quản lý thị trường, giá cả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xử lý nghiêm các vi phạm…

 

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *