Dòng chảy vốn 02/04/2015 11:33

Chọn thời điểm sửa chữa đường băng: Chờ quyết định của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Cục Hàng không Việt Nam dự định “dời” lịch sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất xuống ngày 10/5 thay vì 10/4 như phương án đưa ra trước đó mấy ngày. Với phương án này, hoạt động vận tải hàng không sẽ không bị ảnh hưởng trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Sửa vào mùa cao điểm, thiệt nghìn tỷ?

Thông cáo báo chí phát đi cuối ngày 31/3 từ Cục Hàng không Việt Nam khẳng định: việc sửa chữa, nâng cấp đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất “sẽ được tiến hành trong thời gian phù hợp và không ảnh hưởng đến hoạt động vận tải trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5”. Đơn vị này cũng cho biết “đang phối hợp cùng với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để thống nhất thời điểm thích hợp hạn chế khai thác đường CHC 25L/07R để thi công, dự kiến từ ngày 10/05 đến 25/07/2015”.

Trước đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã có văn bản đề nghị thi công vào thời gian từ ngày 10/04 - 25/6/2015. Hội đồng Hội đồng điều phối giờ hạ, cất cánh (Slot) đã họp bàn và ngày 24/3 ra quyết định hạn chế sử dụng đường cất hạ cánh 25L/07R là 25 lượt cất/hạ cánh mỗi giờ để sửa chữa từ ngày 10/4.

Quyết định này đã “vấp” phải sự phản ứng của dư luận bởi đây là mùa cao điểm của vận tải hàng không. Theo tính toán, sẽ có khoảng hơn 1 triệu hành khách không có cơ hội bay trong giai đoạn hơn 2 tháng sửa chữa đường băng. Sân bay sẽ thất thu lớn (khoảng 120 tỷ), còn các hãng mất doanh thu khoảng 1.500 tỷ, chưa kể tiền thuế VAT nhà nước cũng thất thu tiền tỷ.

Thời điểm sửa sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chờ Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định.
Thời điểm sửa sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chờ Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định.

Quyết định này cũng khiến hành khách lo lắng, nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội e ngại kế hoạch nghỉ ngơi dịp 30/4-1/5 sẽ phải hủy do giá vé tăng cao vì các chuyến bay bị cắt giảm. Nhiều gia đình cũng phải sắp xếp lại kế hoạch du lịch hè, các dự định đi về phía Nam bị thay đổi để chuyển tới những vùng kém hấp dẫn hơn nhưng không phụ thuộc vào vé máy bay.

 

Trước “sức ép” của dư luận, Cục Hàng không “phản ứng” khá nhanh nhạy, cầu thị và có sự điều chỉnh kịp thời. Phương án lùi 1 tháng để đảm bảo kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 được đưa ra. Lý do chỉ “lùi một tháng” được đơn vị này giải thích là do: “vị trí địa lý của Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa cận xích đạo và chia làm hai mùa:" mùa mưa" và "mùa khô" hết sức rõ rệt. Thời điểm sửa chữa, cải tạo tốt nhất là vào mùa khô nhằm bảo đảm chất lượng công trình và rút ngắn tối đa thời gian thi công”.

Thừa nhận thời điểm thi công công trình vào mùa khô sẽ thích hợp song đại diện các hãng hàng không cho rằng tháng 6 và tháng 7 cũng là vào mùa mưa, thậm chí các tháng 9 và tháng 10 vào cuối mùa mưa thì tại Sài Gòn còn mưa ít hơn tháng 6, 7 vẫn mong muốn Cục Hàng không “dời” lịch sửa chữa tới giữa tháng 8 bởi từ tháng 6 tới hết tháng 7 vẫn là mùa cao điểm của vận tải hàng không. Thống kê từ mùa hè 2014 cho thấy, lượng khách đi máy bay tháng 5,6,7 tăng cao, lên tới 20-30% so với các tháng thấp điểm như tháng 8,9,10. Nếu như việc sửa chữa đường băng được thực hiện từ 10/5 đến 25/7 là 2 tháng cao điểm nhất của mùa hè, hàng triệu hành khách vẫn sẽ bị ảnh hưởng kéo theo thiệt hại không nhỏ cho các hãng hàng không, cảng hàng không và nhà nước vẫn thất thu tiền thuế VAT.

Chờ “lời giải” từ Bộ trưởng Thăng?

Cục trưởng Lại Xuân Thanh chia sẻ “rất biết các hãng hàng không sẽ bị ảnh hưởng lớn” cũng như hành khách có thể phải dời lịch bay vì vậy cho tới chiều nay, 1/4 thời điểm sửa đường băng vẫn chưa được “chốt”. Cục Hàng không cho biết đơn vị này vẫn đang phối hợp cùng với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để thống nhất thời điểm thích hợp.

Nhu cầu sửa chữa, cải tạo và mở rộng sân đỗ tàu bay tại Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất là có thật, thậm chí đã “cấp bách” như Cục trưởng Lại Xuân Thanh nhận định. Mặt khác, các hãng hàng không đang “ngập trong khó khăn”, kinh doanh chật vật, lợi nhuận sụt giảm lại chuẩn bị phải đối mặt với thuế xăng dầu và thuế môi trường tăng cao trong khi lượng hành khách tăng cao, nhưng kinh tế khó khăn, xu hướng “thắt lưng buộc bụng”, cắt giảm chi tiêu vẫn còn hiện hữu trong đời sống, gián tiếp ảnh hưởng tới khả năng chi trả của hành khách đi máy bay. Trong bối cảnh này, nếu quyết định sửa đường băng vào mùa cao điểm chẳng khác gì “chặn” doanh thu của các hãng hàng không. Và quan trọng hơn, hàng triệu hành khách sẽ mất cơ hội được đi máy bay, áp lực quá tải lại dồn lên các bến tàu, bến xe. Trong khi vấn đề giảm tải cho đường bộ, đường sắt mùa cao điểm hết sức quan trọng, luôn được ngành GTVT đặt làm mục tiêu.

Được biết, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam dự định sẽ chính thức báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng tại cuộc họp ngày mai, 02/04/2015. Hy vọng như mọi lần Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ có đáp án đúng cho “bài toán” chọn thời điểm sửa đường băng, sao cho giảm thiệt hại thấp nhất cho các hãng hàng không và tạo thuận lợi cao nhất cho người dân được đi lại bằng đường hàng không dịp hè sắp tới.
 
Theo Thủy Nguyên
VietnamNet
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *