Dòng chảy vốn 11/01/2015 15:53

Chấm dứt tình trạng 1 con gà “cõng” 14 loại phí

FICA - Trước phản ánh một con gà đang phải “cõng” 14 loại phí, đẩy giá bán sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Cao Đức Phát đã yêu cầu các đơn vị liên quan có biện pháp để chấm dứt tình trạng bất hợp lý như vậy.

Tại buổi buổi làm việc gần đây giữa Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) với Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM để góp ý cho dự thảo Luật Thú y, Luật An toàn vệ sinh lao động, ông Nguyễn Văn Trực, Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV cho biết: Một con gà đang phải “cõng” 14 loại phí, lệ phí. Hiện phí, lệ phí kiểm dịch trên gia cầm còn khá nhiều, đôi lúc trùng lặp làm tăng chi phí sản xuất và lưu thông, đẩy giá bán sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng.

 

Cần dẹp bỏ các loại thuế, phí kiểm dịch gia cầm phi lý (Ảnh minh họa)

 

Do đó, ông Trực đề nghị đối với các đơn vị sản xuất theo chuỗi khép kín (từ gà con nuôi thịt, giết mổ, chế biến) chỉ nên tính phí kiểm dịch đầu vào (gà con) và đầu ra cuối cùng (chế biến), bỏ các công đoạn trung gian.

 

Nhằm cải thiện tình hình trên, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã chỉ đạo Vụ Tài chính chủ trì kiểm tra toàn bộ các loại phí, lệ phí trong ngành NN&PTNT, phát hiện các chồng chéo, bất hợp lý, đề xuất sửa đổi và báo cáo Bộ trưởng kết quả kiểm tra trước ngày 15/2/2015.

 

Bộ trưởng cũng giao Vụ Tài chính chủ trì phối hợp với Cục Thú y và cơ quan liên quan của Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi các Thông tư liên quan quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong công tác thú y, hoàn thành dự thảo trước 15/2/2015.

 

Trước đó, người dân và doanh nghiệp cũng đã phản ánh trực tiếp với Bộ trường về những quy định trái khoáy như: giấy phép kiểm dịch trứng có giá trị 1 ngày ở Lào Cai, rồi quy định kiểm dịch mật ong, giống thủy sản theo kiểu “ngó qua một cái, cấp cái giấy và thu tiền”. Với hình thức kiểm dịch này, một quả trứng tăng chi phí thêm 5 đồng.

 

Liên quan đến những vấn đề này, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng giấy phép kiểm dịch trứng có giá trị 1 ngày là "dứt khoát không được". Tại cuộc họp giao ban trung tuần tháng 12/2014, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã nhấn mạnh: “Những quy định đó dù là chính thức, nhưng không đúng đắn thì nên dẹp bỏ”. Bộ trưởng yêu cầu các ngành: Thú y, BVTV, Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản phải tham mưu cho Bộ hai việc: Cắt bỏ những giấy phép bất hợp lý; cắt giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. “Tôi yêu cầu trong tháng này phải thay đổi, chấm dứt việc phi lý như vậy”, Bộ trưởng Cao Đức Phát nói.

 

Nguyên An

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *