Dòng chảy vốn 17/01/2015 14:41

Chậm chuyến 5 tiếng, hãng bay phải hoàn tiền vé cho khách

FICA - Đó là một trong những quy định quan trọng trong Thông tư 81/2014/TT-BGTVT quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành, có hiệu lực chính thức từ ngày 1/3/2015.

Thông tư 81/2014/TT-BGTVT nêu rõ, chuyến bay bị chậm là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế (tính từ thời điểm rút chèn tàu bay) muộn hơn 15 phút so với thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay của hãng hàng không được công bố cập nhật đến 15 giờ của ngày hôm trước ngày chuyến bay dự kiến khai thác. 

 

Tỷ lệ chậm hủy chuyến bay tăng đột biến trong giai đoạn cuối năm 2014 - đầu năm 2015
Tỷ lệ chậm hủy chuyến bay tăng đột biến trong giai đoạn cuối năm 2014 - đầu năm 2015
 
Trường hợp chuyến bay bị chậm, hãng hàng không có nghĩa vụ cung cấp cập nhật đầy đủ thông tinn cho hành khách theo phương thức thích hợp; phục vụ ăn, uống; bố trí nơi nghỉ ngơi, ngủ phù hợp theo quy định; chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác; bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và vé trên chuyến bay trong trường hợp các chuyến bay chậm kéo dài theo quy định của Bộ GTVT.

 

Với trường hợp chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, hãng hàng không phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện.

 

Cũng trong Thông tư này, trường hợp chuyến bay bị hủy, hành khách bị từ chối vận chuyển hãng hàng không có trách nhiệm thông baó cho hành khách biết lý do của việc chuyến bay bị hủy, bị từ chối vận chuyển…

 

Ngoài ra, tại điều 9 của Thông tư cũng quy định hành khách đặc biệt sẽ bao gồm người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em. Và các hãng hàng không sẽ phải miễn phí, cước vận chuyển công cụ hỗ trợ của hành khách đặc biệt…

 

Chậm hủy chuyến tăng đột biến

 

Một thông tin có liên quan vừa được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra đó là sự tăng đột biến tỷ lệ chậm hủy chuyến bay trong giai đoạn cuối năm 2014 và đầu năm 201 của các hãng hàng không Việt Nam, so với giai đoạn tháng 9-11/2014, giảm chất lượng phục vụ hành khách, ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của hàng không Việt Nam.

 

Để có cơ sở đánh giá và đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm quyết liệt giảm tỷ lệ chậm hủy chuyến bay, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách, đặc biệt là chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp tới, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không báo cáo về Cục trước ngày 20/1 thông tin chi tiết, cụ thể các sự cố kỹ thuật tàu bay, các yếu tố thời tiết gây ảnh hưởng làm chậm hủy chuyến trong thời gian qua.

 

Các hãng hàng không phải báo cáo về Cục Hàng không phương án, thời gian khắc phục (đối với các nguyên nhân chủ quan từ phía hãng hàng không); phương án sắp xếp tàu bay để đảm bảo phục vụ tốt lịch bay thường lệ, tăng chuyến trong giai đoạn Tết Nguyên đán 2015.

 

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *