Dòng chảy vốn 06/06/2018 11:56

Bộ trưởng Đầu tư: Luật Đặc khu không có một chữ nào liên quan tới Trung Quốc

Trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội sáng 6/6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Trưởng ban soạn thảo dự án luật về ba đặc khu khẳng định, Dự thảo Luật Đặc khu không có một từ, một chữ nào liên quan tới Trung Quốc.

 

nguyen-chi-dung-2-1510287862101
Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng.
 

Không có chữ nào liên quan tới Trung Quốc

"Chẳng qua một số người cố tình hiểu theo hướng đó, đẩy vấn đề lên để chia rẽ quan hệ giữa ta với Trung Quốc. Ở đây là bình đẳng trong môi trường chung, bình đẳng giữa tất cả thành phần kinh tế, giữa các nước trong môi trường hội nhập quốc tế", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng: "Mọi người đang tưởng tượng và hình dung, không nên suy nghĩ tiêu cực theo cách này. Mọi người đang đẩy chuyện này lên và sợ Trung Quốc thế này, thế kia. Nhưng ở đây là bình đẳng, không phân biệt, không ai có thể vào đây làm việc gì trong chủ quyền đất nước ta cả. Cần bình tĩnh xem xét".

Người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng khẳng định, Ban soạn thảo lắng nghe, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo thế nào thì cơ quan soạn thảo chỉnh sửa.

"Trình bày quan điểm của Ban soạn thảo thì chúng tôi đã nói quá nhiều. Mọi người hiện đang hiẻu sai hết, có người cố tình đẩy câu chuyện đi xa", ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, có người không hiểu thì cơ quan soạn thảo cũng đã giải thích, nói đúng thì các cơ quan cầu thị lắng nghe, tiếp thu. Cái gì đúng tiếp thu chỉnh sửa, cái gì chưa rõ thì giải trình.

"Còn có những người cố tình đẩy câu chuyện này lên để phá hoại. Chúng ta phải hết sức khách quan không về sau lịch sử sẽ phải trả lời ở thời khắc quan trọng nhất ai là người chịu trách nhiệm trước sứ mệnh đất nước chứ không phải nói cho sướng, không tư duy. Cái gì cũng sợ thì sẽ không làm được", ông nhấn mạnh.

Bộ trưởng nói: "Năm 1988, Đặng Tiểu Bình nói thôi hãy làm đi không bàn nữa. Năm 1992 Đặng Tiểu Bình lại nhắc lại Thôi hãy làm đi không bàn nữa. Câu nói này hiện được khắc đá ở đặc khu Thẩm Quyến"

"Cái gì hay chúng ta phải học, Trung Quốc hay mình cũng phải học, không phải câu nệ ai. Chúng ta là nước độc lập, có chủ quyền, có tư duy, trí tuệ là nước độc lập hẳn hoi sao cái gì cũng sợ", Bộ trưởng nói.

Thận trọng không có nghĩa là dừng

Khẳng định trong quá trình làm phải thận trọng nhưng ông Dũng cũng cho rằng điều đó không có nghĩa là dừng mà phải theo hướng còn cái gì chưa chặt chẽ thì phải thiết kế cho chặt chẽ hơn.

Về phương án cho thuê đất 99 năm, ông Dũng cho biết, phương án cụ thể sẽ do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết. Tuy nhiên, ông cho rằng, phải tiết kế chặt chẽ hơn, thẩm quyền quyết phải cao hơn, có thể đưa lên Quốc hội quyết thay vì Thủ tướng như đề xuất hiện tại.

Trước ý kiến đại biểu cho rằng, thiết kế thể chế, môi trường kinh doanh trong dự luật chưa đủ hấp dẫn để thành công mà mới chỉ thiên về ưu đãi, Bộ trưởng cho rằng, ưu đãi phải có nhưng ở mức hợp lý, đã điều chỉnh giảm rất nhiều. "Hiện nay gần như không có gì nữa rồi, từ kỳ họp thứ 4 tới kỳ họp 5 đã điều chỉnh giảm hợp lý. Hiện theo hướng tạo môi trường minh bạch, thuận lợi, bình đẳng", ông cho biết..

Đối với ý kiến đại biểu cũng cảnh báo giữa phát triển kinh tế và quốc phòng an ninh thì nên ưu tiên không dánh đổi quốc phòng an ninh với phát triển kinh tế, Bộ trưởng nói: "Trong thiết kế luật có điều khoản nào nói đánh đổi hay không? Đấy là nguyên tắc số 1 khi thiết kế luật này, không ảnh hưởng tới quốc phòng an ninh, chủ quyền quốc gia, môi trường, người dân".

Bên cạnh đó, ông Dũng cũng cho biết, các dự án khi được duyệt phải nằm trong quy hoạch, các quy hoạch đó không được xâm phạm tới an ninh quốc gia, môi trường, người dân, chủ quyền.

"Họ làm sai quy hoạch thì ta không cho, sai mục tiêu thì ta không cho. Họ không làm, giữ đất thì ta thu hồi, đều có luật pháp điều chỉnh. Chúng ta không có điều khoản nào nói là đánh đổi. Thận trọng là đúng nhưng tinh thần luật không phải vậy nên không nên nghĩ theo chiều hướng này", ông nói thêm.

Phương Dung

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *