Dòng chảy vốn 01/07/2015 07:03

Bộ Tài chính thừa nhận, có tình trạng cán bộ thuế “đi đêm” với hộ kinh doanh

FICA - Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng thừa nhận, không phủ nhận thực tế còn có sự “nhũng nhiễu” của một bộ phận cán bộ thuế.

Một nghiên cứu gần đây do Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Phát triển kinh tế Anh tiến hành đã chỉ ra thực tế, 64% số hộ kinh doanh luôn luôn thỏa thuận ngầm với cán bộ thuế, 7% thừa nhận thường xuyên thỏa thuận ngầm. 

Bộ Tài chính thừa nhận, có tình trạng cán bộ thuế “đi đêm” với hộ kinh doanh
64% số hộ kinh doanh luôn luôn thỏa thuận ngầm với cán bộ thuế, 7% thừa nhận thường xuyên thỏa thuận ngầm. 

 

Bên cạnh đó, cũng có tới 50% số hộ kinh doanh sẵn sàng đồng ý nhằm giảm hoặc không phải nộp thuế nếu được cán bộ thuế đưa ra đề nghị “thỏa thuận ngầm”. 

 

Trao đổi về những con số thống kê nêu trên, phát biểu trong buổi họp báo thường kỳ quý II của Bộ Tài chính chiều 30/6, ông Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng, ngay sau khi VCCI công bố thông tin trên, ngành thuế đã có báo cáo giải trình với bộ.  

 

Tuy cho rằng, con số thống kê có thể có sự khác biệt, nhưng lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng thừa nhận, không phủ nhận thực tế còn có sự “nhũng nhiễu” của một bộ phận cán bộ thuế. 

 

Vị này cho rằng, một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là do việc tính thuế của các hộ kinh doanh còn phức tạp và “chưa thực chất”. Bên cạnh đó, vai trò giám sát của các cấp trong đó bao gồm cả Tổng cục Thuế còn hạn chế.

 

Bổ sung thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng, do còn hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực trong ngành thuế, do đó, giải pháp sẽ tập trung vào mặt chính sách nhằm mục tiêu đơn giản và minh bạch. 

 

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng sẽ đẩy mạnh hiện đại hoá và giảm tiếp xúc giữa người nộp thuế và cơ quan thuế. Với các hộ cá thể đang nghiên cứu làm sao có thể tổ chức doanh nghiệp uỷ nhiệm thu như thu tiền điện và hiện đại hoá bằng cách nộp qua phương tiện điện tử như điện thoại. 

 

Cơ quan quản lý cũng sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra nội bộ, tăng cường đào tạo nghiệp vụ, giáo dục ý thức cũng như luân chuyển cán bộ.
 
Con số thanh kiểm tra trong 6 tháng qua cho thấy, có 1.514 lượt đơn vị bị xử lý với 136 trường hợp vi phạm; 1.048 cán bộ thuế và 1.015 cán bộ hải quan , 700 cán bộ kho bạc được luân phiên, luân chuyển. 
 Phương Dung
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *