Dòng chảy vốn 19/01/2015 16:05

Bộ GTVT có “thổi” sản lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất?

Khi QH xem xét chủ trương đầu tư sân bay Long Thành, Bộ GTVT, Cục Hàng không nhận được nhiều thông tin phản ánh về độ vênh về số liệu thống kê số chuyến bay, hành khách... qua sân bay Tân Sơn Nhất.

 
Hành khách vào làm thủ tục đi máy bay tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh minh họa
Hành khách vào làm thủ tục đi máy bay tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh minh họa

Sáng nay 19-1, Cục Hàng không Việt Nam đã giải thích về độ vênh số liệu thống kê số lượng chuyến bay, lượng hàng hóa cũng như lượng hành khách đến và đi từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM).

Sở dĩ có giải thích trên là vì trong thời gian trình Quốc hội chủ trương đầu tư sân bay quốc tế Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam nhận được nhiều thông tin phản ánh từ các đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học về độ vênh về số liệu thống kê sản lượng chuyến bay và hành khách, hàng hóa thông qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Có ý kiến còn cho rằng không loại trừ khả năng “thổi” số liệu để gây sức ép nhanh chóng đầu tư sân bay Long Thành.

Trong giải thích đưa ra sáng 19-1, Cục Hàng không cho biết từ trước đến nay có 2 nguồn thông tin cung cấp về số liệu thống kê sản lượng chuyến bay và hành khách, hàng hóa thông qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trong giai đoạn 2005-2012. Đó là từ Bộ GTVT và Niên giám Thống kê hàng năm do Cục Thống kê TP HCM ban hành, được phổ biến chính thức, rộng rãi trong cả nước.

Trong đó, số liệu của Bộ GTVT, trực tiếp là Cục Hàng không Việt Nam, cung cấp là sản lượng vận chuyển của tất cả các hãng hàng không trong nước và nước ngoài khai thác đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Cao điểm có giai đoạn sân bay Tân Sơn Nhất có 50 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác các chuyến bay đi/đến (giai đoạn này còn có hãng hàng không Đông Dương-Indochina Airlines và Air Mekong).

Còn số liệu của Cục Thống kê TP HCM công bố trong Niên giám thống kê chỉ bao gồm số liệu vận chuyển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), bao gồm các chuyến bay nội địa, quốc tế và các chuyến bay hợp tác liên danh của hãng đến và đi từ sân bay Tân Sơn Nhất. Số liệu này lấy nguồn của nguồn Trung tâm khai thác sân bay Tân Sơn Nhất (TOC) thuộc Vietnam Airlines cung cấp cho Cục Thống kê định kỳ hàng tháng, năm.

Theo số liệu thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, năm 2005 sân bay Tân Sơn Nhất đón 59.395 chuyến bay, 7.368.420 lượt hành khách, tăng trưởng 10% về số chuyến và 17% về lượt hành khách so với năm trước. Đến năm 2014, sản lượng chuyến bay đến/đi từ Tân Sơn Nhất đạt 154.378 chuyến bay, 22.140.348 lượt hành khách, tăng tương ứng hơn 10% so với năm trước.

Theo T.Hà

Người lao động

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *