Dòng chảy vốn 27/09/2016 07:07

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị "Diên hồng" với cộng đồng doanh nghiệp

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, Bộ sẽ phối hợp với Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của Châu Âu (EU-MUTRAP) tổ chức Hội nghị “Lấy ý kiến tổ chức, cá nhân về quy định, thủ tục hành chính ngành Công Thương” tại thành phố Hà Nội vào ngày 27/9 và tại TPHCM vào ngày 29/9.

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh chủ trì. Đây là sự kiện thường niên để doanh nghiệp trong ngành công thương đối thoại, nêu những khó khăn vướng mắc, kiến nghị đến Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý nhà nước trong ngành ở địa phương.

Ngành Công Thương vốn được coi là một lĩnh vực quan trọng đối với nền kinh tế, chiếm hơn 10% trong tổng số 267 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện (28 ngành nghề). Bộ Công Thương hiện đang quản lý Nhà nước và kiểm soát 447 thủ tục hành chính từ cấp Trung ương đến địa phương. Do đó, các quy định và thủ tục hành chính trong ngành công thương có tầm ảnh hưởng đặc biệt quan trọng đối với việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nói chung.

Mặc dù đánh giá công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong ngành đã đạt được những kết quả nhất định, Bộ Công Thương cũng cho rằng, hiện vẫn còn những khó khăn, vướng mắc hiện hữu trong các quy định, đặc biệt là quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh và thủ tục hành chính. Được biết, trước Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã yêu cầu tổng hợp, rà soát và lên phương án giải quyết; coi việc giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp là một nhiệm vụ quan trọng cấp bách.

Liên quan tới việc bãi bỏ các thủ tục hành chính đang gây khó cho doanh nghiệp, tại một cuộc họp diễn ra hồi cuối tháng 8, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã làm việc với người đứng đầu các Cục, Vụ, Viện và các đơn vị có liên quan để lắng nghe báo cáo việc rà soát các quy định hiện hành, những vấn đề đang gây bức xúc trong dư luận, cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua.

Theo đó, trong thời gian trước mắt, Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ các giải pháp nhằm tháo gỡ và sửa đổi hoặc bãi bỏ những vướng mắc tại nghị định 19 cho doanh nghiệp kinh doanh khí; cân nhắc bãi bỏ quy định về giấy xác nhận trong kinh doanh hóa chất, nhập khẩu ôtô theo thông tư 20; đồng thời phối hợp với Hiệp hội Dệt may tháo gỡ những bất cập trong việc kiểm tra mẫu vải quy định tại thông tư 37…

​Hiện nay, Vụ Pháp chế đang tập hợp ý kiến, xây dựng, chỉnh sửa để có thể ban hành dự thảo sớm nhất, dự kiến ngay trong tháng 9 hoặc tháng 10 tới.

"Ngoài ra, Bộ sẽ tiếp tục rà soát kiến nghị Chính phủ các giải pháp hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đồng bộ trên cơ sở tuân thủ các quy luật kinh tế, loại bỏ các nút thắt thể chế đang làm sai lệnh méo mó thị trường. Đồng thời sẽ tạo sân chơi bình đẳng giữa các doanh nghiệp, bảo đảm sự cạnh tranh, đơn giản hóa thủ tục tiến tới mục tiêu đảm bảo quyền lợi tối cao cho người tiêu dùng", nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết.

Phương Dung

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *