Dòng chảy vốn 12/04/2015 10:32

BIDV cho Lào vay thêm gần 150 triệu USD làm đường nối Lào với cửa khẩu Việt Nam

FICA - Tuyến đường Xăm Tày – Thà Lẩu – Thông Thụ sẽ kết nối với hai Cửa khẩu của tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa của Việt Nam, trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế, đẩy mạnh kết nối giao thương, đầu tư, du lịch… giữa các địa phương của Việt Nam với các tỉnh Bắc Lào.

Ngày 11/4/2015, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Chính phủ Lào (Bộ tài chính Lào) đã ký kết các Hợp đồng tín dụng của Dự án Đường Giao thông Xăm Tày - Thông Thụ và Dự án Phát triển Hạ tầng xây dựng huyện Xỏn, cùng thuộc tỉnh Hủa Phăn với tổng giá trị là 146,84 triệu USD; nâng tổng giá trị các hợp đồng tín dụng đã ký kết giữa BIDV và Chính phủ Lào đến nay lên 200 triệu USD.

Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Chính trị hai nước Việt Nam và Lào về việc Việt Nam hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng cho hai tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng. Chính phủ hai nước đã thống nhất và giao cho BIDV nghiên cứu đề xuất phương án cấp tín dụng cho các dự án nói trên.

Theo đó, thống nhất về phương thức cấp tín dụng với nguyên tắc khoản tín dụng không vì lợi nhuận và có tính chất ưu đãi, thời hạn vay kéo dài 15 năm, ân hạn 3 năm, lãi suất cho vay cố định 3%/năm. Ngoài ra, việc cấp tín dụng không ràng buộc các điều kiện như: chỉ định nhà tư vấn, nhà thầu xây dựng, cung cấp vật tư cho dự án (hoàn toàn do Chính phủ Lào quyết định).

Hợp đồng tín dụng chính thức đối với tuyến đường Xăm Tày – Thông Thụ (là tuyến đường nối dài tuyến Thà Lẩu đi Xăm Tày) có giá trị 26,84 triệu USD. Như vậy, tổng chiều dài toàn tuyến là 97km được tài trợ bởi vốn tín dụng của BIDV với giá trị là 80 triệu USD. Cấu phần dự án thứ hai là dự án đầu tư cơ sở hạ tầng của huyện Xỏn, tỉnh Hủa Phăn với mức tài trợ vốn của BIDV là 120 triệu USD. Riêng đối với cấu phần hỗ trợ xây dựng đập thủy lợi huyện Xỉnh, tỉnh Luông Nậm Thà với giá trị 30 triệu USD đang tiếp tục được đàm phán và ký hợp đồng tín dụng chính thức vào tháng 5 năm 2015.

Với việc tài trợ đầu tư các Dự án này, đặc biệt là tuyến đường Xăm Tày – Thà Lẩu – Thông Thụ sẽ kết nối với hai Cửa khẩu của tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa của Việt Nam, trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế, đẩy mạnh kết nối giao thương, đầu tư, du lịch… giữa các địa phương của Việt Nam với các tỉnh Bắc Lào trong đó có hai tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng.

Huyện Xỏn là một huyện mới chia tách, là một trong những huyện nghèo nhất cả nước với tỷ lệ hộ nghèo trên 70% và GDP bình quân đầu người 350USD, chỉ bằng 1/5 mức GDP bình quân chung của Lào. Với việc hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ góp phần nhanh chóng cải thiện, nâng cao mức sống của người dân cũng như góp phần đưa kinh tế của tỉnh Hủa Phăn phát triển theo kịp các địa phương khác trong cả nước Lào.

Dự kiến các gói tín dụng nói trên sẽ sớm được giải ngân ngay trong đầu tháng 5 năm 2015, BIDV cũng cam kết đảm bảo giải ngân đúng tiến độ và sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, đồng thời, BIDV cũng mong muốn và đề nghị Chính phủ Lào, các Bộ Ngành, địa phương có liên quan chỉ đạo triển khai công tác giải phóng mặt bằng, kiểm soát tiến độ và chất lượng các công trình, phấn đấu toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành vào quý II năm 2017.

Phương Dung

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *