Dòng chảy vốn 03/07/2015 09:01

Bí thư Thành ủy TPHCM: Tập trung gỡ khó từng DN

Để tiếp tục giữ đà phục hồi kinh tế, chính quyền TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn, thị trường cho doanh nghiệp trong 6 tháng cuối năm. Thành phố sẽ tập trung đi sâu tháo gỡ khó khăn cho từng doanh nghiệp chứ không nói chung chung nữa.

Đây là những vấn đề được Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đặt ra tại Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 24 vừa bế mạc sáng nay (2-7).

Liên quan đến tình hình kinh tế xã hội TPHCM trong 6 tháng đầu năm 2015, Bí thư Thành ủy thành phố Lê Thanh Hải cho biết tốc độ tăng trưởng GDP đạt 8,55% trong 6 tháng đầu năm nay là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Trong đó, xét theo cơ cấu kinh tế thì khu vực dịch vụ tăng rất nhanh so với các khu vực còn lại là nông nghiệp, công nghiệp và xây dựng (tổng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ thành phố 6 tháng đầu năm nay tăng 10,2% trong khi công nghiệp tăng 6,5%).

Tiếp theo đà phục hồi của bức tranh chung 6 tháng đầu năm, ông Hải nêu một số giải pháp được chính quyền thành phố thực hiện thời gian 6 tháng cuối năm như: tiếp tục tháo gỡ khó khăn về vốn cho sản xuất, tìm đầu ra cho sản phẩm của doanh nghiệp, ưu tiên từng ngành hàng cụ thể, xã hội hóa đầu tư, huy động nhiều nguồn để đẩy nguồn vốn đầu tư toàn xã hội tăng cao.

Để bù lại những khó khăn trước đây, ông Lê Thanh Hải đã yêu cầu các ngành, các cấp thành phố không nên có tư tưởng “mọi thứ như đã an bài” mà phải nỗ lực cao nhất thực hiện nhiệm vụ trong những tháng còn lại năm nay.

 

“Đối với sản xuất công nghiệp chỉ tăng có 6,5% thì bây giờ chúng ta phải rà soát, không thể nói chung nữa mà phải đi sâu tháo gỡ khó khăn từng doanh nghiệp, doanh nghiệp nào khó khăn về vốn thì tháo gỡ vốn, khó về thị trường thì hỗ trợ về thị trường. Tiếp tục đẩy mạnh lợi thế về dịch vụ, bán lẻ, du lịch, tài chính ngân hàng, phát triển nông nghiệp đô thị đặt biệt là đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp”, ông Hải nêu giải pháp.

 

Con số báo cáo của UBND thành phố về kinh tế xã hội thành phố 6 tháng đầu năm 2015 cho thấy dù kinh tế có tăng trưởng nhưng vẫn còn nhiều điều đáng lo như tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố 6 tháng đạt gần 14,6 tỉ đô la Mỹ, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái (chủ yếu do giá dầu thô giảm sâu).

 

Trong cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu (không tính dầu thô), nhóm hàng nông lâm thủy sản vốn chiếm gần 20% tổng kim ngạch xuất khẩu thành phố lại giảm gần 10% so cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản giảm có nguyên nhân của mặt hàng gạo xuất khẩu của thành phố giảm khá mạnh do hai thị trường lớn của Việt Nam là Indonesia và Philippines đã dần tự chủ được nguồn gạo nên giảm lượng gạo nhập. Xuất khẩu gạo của thành phố 6 tháng đầu năm nay đạt 339.000 tấn, giảm đến 73% so với cùng kỳ về lượng và giảm 38% về giá trị.

Theo Thời báo Kinh tế Sài gòn

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *