Dòng chảy vốn 06/04/2015 16:58

Bắt một số cán bộ thuế chúng ta cũng đau đớn lắm

Việc một số cán bộ thuế ở An Giang tiếp tay cho doanh nghiệp làm thủ tục hoàn thuế để chiếm đoạt tiền ngân sách nhà nước bị bắt là bài học đau đớn cho toàn ngành.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại Hội nghị trực tuyến sáng 6/4. Ảnh Thời báo Tài chính

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng chia sẻ điều này khi tại Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ và tổng kết công tác hoàn thuế giá trị gia tăng năm 2014 tổ chức sáng nay.
 

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng công tác hoàn thuế thời gian qua triển khai khá tích cực và đã đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên, vẫn còn có những “hạt sạn”, là nỗi buồn của ngành như: tình trạng cán bộ sai sót trong quy trình giải quyết hoàn thuế; hoàn thuế không kịp thời; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo còn đùn đẩy nhau; doanh nghiệp lợi dụng chiếm đoạt tiền hoàn thuế...

Dẫn ví dụ cụ thể từ vụ bắt một số cán bộ thuế tại An Giang do có hành vi tiếp tay cho doanh nghiệp chiếm đoạt tiền từ ngân sách nhà nước, ông Dũng chia sẻ: “Bắt một số cán bộ thuế chúng ta đau đớn lắm. Nhưng đó là bài học cho toàn ngành”.

Ông Dũng khẳng định dù đau xót nhưng để đột phá trong cải cách thủ tục về thuế vẫn phải xử lý nghiêm sai phạm đối với doanh nghiệp, người nộp thuế và đặc biệt là cán bộ thuế vi phạm.

Về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực Thuế, tính đến 1/2015, sau khi quyết liệt thực hiện một loạt giải pháp, số giờ tuân thủ về thuế đã giảm được 370 giờ/năm.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục phải cắt giảm 45,5 giờ nữa thì thời gian nộp thuế mới bằng với thời gian trung bình của ASEAN-6 là 171 giờ/năm (bao gồm cả thời gian nộp bảo hiểm xã hội -BHXH là 49,5 giờ).

Để đạt mục tiêu trên, Bộ trưởng Tài chính yêu cầu Tổng cục Thuế phải có các giải pháp thật cụ thể, cũng như phải quyết tâm thật lớn, thực hiện cho được việc giảm giờ nộp thuế như kế hoạch đã đề ra.

Cam kết với Bộ trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam khẳng định, với trách nhiệm của mình, ông sẽ đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các giải pháp để thời gian nộp thuế giảm còn 171 giờ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 19/NQ-CP.

 
Theo Chinhphu.vn
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *