Dòng chảy vốn 25/11/2013 15:27

"Ông lớn" Thái Lan chuẩn bị xây Nhà máy nhiệt điện 2,2 tỷ USD tại Quảng Trị

FICA - Theo dự kiến, bắt đầu vào tháng 1/2016 dự án sẽ được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư Thái Lan, ký hợp đồng; tháng 12/2016 thu xếp xong tài chính và tháng 1/2017 Khởi công dự án. Lộ trình đến tháng 12/2020 sẽ hoàn thành tổ máy số 1; tháng 6/2021 hoàn thành tổ máy số 2.

 

Nguồn tin từ tỉnh Quảng Tri cho hay, chiều ngày 22/11, UBND tỉnh có buổi làm việc với đoàn Công ty Điện lực Quốc tế Thái Lan (EGATi) bàn về Dự án Nhà máy nhiệt điện 1.200 MW trên địa bàn.

Được biết, Nhà máy này sẽ được xây dựng theo hình thức xây dựng-vận hành-chuyển giao (BOT), với số vốn đầu tư ước tính khoảng 2,26 tỷ USD. Nhà máy này sẽ có hai tổ máy, với công suất thiết kế 600 MW/tổ máy. Sản lượng điện thương phẩm hàng năm đạt khoảng 7,25 tỷ kWh. Thời gian hợp đồng BOT là khoảng 25 năm. Sau đó, Công ty Điện lực Thái Lan Egati sẽ bàn giao không hoàn lại nhà máy này cho Chính phủ Việt Nam.

Tại phiên làm việc vừa rồi, hai bên đã trao đổi tình hình thảo luận về Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa EGATi và Tổng cục Năng lượng; tiến độ thực hiện dự án đã thỏa thuận, về thời gian ấn định để ký MOU và những vấn đề liên quan khác để sớm triển khai thực hiện dự án (lập văn phòng, cử đại diện…).

Theo đó, một trong những nội dung đề cập trong Dự thảo bản ghi nhớ mà EGATi thảo luận với Tổng cục Năng lượng là dự kiến tiến độ chính của dự án.

Cụ thể, tới 15/12/2013 hai bên sẽ ký Biên bản ghi nhớ giữa EGATi với Tổng cục Năng lượng; tháng 7/2014 hoàn thành Báo cáo dự án đầu tư; tháng 9/2014 phê duyệt báo cáo dự án đầu tư; tháng 12/2015 đàm phán xong các hợp đồng.

Bắt đầu vào tháng 1/2016 dự án sẽ được cấp giấy chứng nhận đầu tư, ký hợp đồng; tháng 12/2016 thu xếp xong tài chính và tháng 1/2017 Khởi công dự án. Lộ trình đến tháng 12/2020 sẽ hoàn thành tổ máy số 1; tháng 6/2021 hoàn thành tổ máy số 2.



Chủ tịch EGATi , ông Thana Putarungsi cho biết, rất coi trọng dự án Nhà máy nhiệt điện tại Quảng Trị. EGATi đã trình và xin ý kiến của Chính phủ Thái Lan về kế hoạch và tiến độ thực hiện dự án. Sắp tới, tập đoàn sẽ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa EGATi với Tổng cục Năng lượng Việt Nam và với tỉnh Quảng Trị theo như tiến độ dự kiến ở dự thảo MOU và dự kiến hoàn thành dự án trước năm 2020.

Ông này cũng cho biết thêm, EGATi đã có một số hoạt động như là sự cam kết thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện tại Quảng Trị bao gồm công tác truyền thông thông tin dự án và gửi các tài liệu về tiến độ dự án cho Chính phủ Việt Nam.

Có mặt tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Cường cũng đã thông tin thêm về một số vấn đề về công tác đền bù và giải phóng mặt bằng, một số vấn đề liên quan khác để sớm triển khai thực hiện dự án (lập văn phòng, cử đại diện…) cho đối tác. Sau buổi làm việc, đoàn EGATi đã đi thực địa địa điểm thực hiện dự án tại huyện Hải Lăng.

Bích Diệp

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *