Dòng chảy vốn 03/12/2013 07:44

"Giá gas cao thế này, người tiêu dùng phải quay về dùng củi!"

FICA - Đại diện Bộ Công thương cho biết, giá gas tăng sốc không chỉ gây bức xúc cho người tiêu dùng mà còn tạo khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh có sử dụng gas. Với giá gas cao như thế này thì người tiêu dùng có thể quay lại dùng các chất đốt, nhiên liệu khác thay thế như củi, điện..

Xung quanh quyết định tăng giá gas lên khoảng 475.000 - 485.000 đồng/bình 12kg bắt đầu từ tháng 12 này (cao nhất kể từ tháng 2/2012), ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) đã có những chia sẻ với báo giới tại phiên họp báo thường kỳ của Bộ vào chiều 2/12/2013.

 

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu gas từ 5% xuống 0%

Theo đó, ông Chiến đánh giá, diễn biến giá gas đã gây bức xúc lớn trong dư luận, không chỉ với các hộ gia đình sử dụng gas mà cả với những tổ chức sản xuất kinh doanh tiêu dùng gas. Người tiêu dùng ai cũng cảm thấy rất bất ngờ khi giá gas đã tăng lên từ 70.000- 80.000 đồng/kg.

"Ngay cả những doanh nghiệp kinh doanh cũng cảm thấy rất khó khăn. Nếu với giá gas cao như thế này thì người tiêu dùng có thể quay lại dùng các chất đốt, nhiên liệu khác thay thế như củi, điện...", ông Chiến phân tích.

Tuy nhiên, theo ông, giá gas tăng chủ yếu là do giá gas thế giới. Giá gas thế giới đã tăng 267,5 USD/tấn so với đầu tháng 10/2013, cao nhất kể từ đầu năm đến nay.

Để giảm được giá gas trong thời gian tới, Bộ Công thương cũng đồng tình với ý kiến của Hiệp hội gas, đề nghị Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu gas từ 5% xuống 0%. Ngoài ra, về góc độ quản lý Nhà nước phải có những biện pháp để hạn việc chế lợi dụng thực hiện theo cơ chế thị trường để thao túng giá, nâng giá tùy tiện.

Theo ông Chiến, có những giải pháp để thực hiện chức năng quản lý Nhà nước với mặt hàng này. Cụ thể, Bộ Công thương có thể đề nghị và phối hợp với Bộ tài chính tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh gas. Các doanh nghiệp được quyền quyết định giá gas phải kê khai giá theo quy định của Luật giá và cơ quan quản lý sẽ kiểm tra các yếu tố hình thành giá, nếu kết luận cho thấy có sai phạm thì phải có biện pháp xử lý.

Cùng với đó, cơ quan quản lý thị trường sẽ tiếp tục kiểm tra các cơ sở kinh doanh gas, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì phải xử lý nghiêm.

Ngoài ra, ông Chiến cho biết, có một công cụ sắp tới sẽ được áp dụng đó là Nghị định 107 của Chính phủ, hướng dẫn chi tiết thị hành Luật Giá. Đây cũng là một công cụ hữu hiệu hướng dẫn cụ thể, quy định cụ thể. Bộ Công thương cũng đã tiến hành rà soát đánh giá việc thực hiện Nghị định 107 về kinh doanh gas để phát hiện những vấn đề không còn phù hợp và đề nghị sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn năm 2014.

Không để doanh nghiệp muốn làm gì cũng được!

Về nghi vấn mà dư luận đặt ra, liệu PVGas với thị phần lớn liệu có lợi dụng độc quyền hay không, ông Chiến khẳng định, doanh nghiệp mặc dù chiếm thị phần lớn nhưng không vi phạm bất cứ quy định nào trong Luật cạnh tranh, không lợi dụng vị trí thống lĩnh để thao túng thị trường thì cũng không vi phạm Luật cạnh tranh.

Hơn nữa, tuy rằng gas là mặt hàng do doanh nghiệp tự định giá và chỉ việc kê khai giá, nhưng không phải các doanh nghiệp gas kể cả những doanh nghiệp lớn, muốn quyết định giá thế nào cũng được mà phải tuân theo những định của Luật giá và Nghị định 107 - đại diện Bộ Công thương cho hay. "Tôi muốn nói đến tầm quan trọng của cơ quan kiểm tra Bộ Tài chính và Bộ Công thương trong việc kiểm tra cơ cấu giá, xem có phù hợp hay không. Không phải là doanh nghiệp muốn làm gì cũng được mà phải chịu sự giám sát kiểm tra của các cơ quan chức năng".

Cũng theo ông Chiến, về mặt hàng gas, Việt Nam hiện không thể tự túc được khi sản xuất gas trong nước chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu, trên 50% là phải nhập khẩu. Lực lượng sản xuất trong nước cứ 6 tháng 1 lần tổ chức đấu giá giữa các doanh nghiệp có quyền sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu gas theo quy định Bộ Tài chính, do vậy, theo ông Chiến, cũng không thể có lợi ích nhóm ở đây.

Trên thị trường chứng khoán, sau 5 phiên giao dịch lình xinh (2 phiên giảm và 3 phiên đứng giá tham chiếu), đóng cửa phiên 2/12, cổ phiếu GAS của Tổng công ty Khí Việt nam đã tăng điểm 1.000 đồng tương ứng 1,6% lên 65.000 đồng/cp. GAS đang là một trong những mã cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán với 123.175 tỷ đồng.

Tại phiên họp báo chiều 2/12, liên quan đến vụ phân phối sữa Abbott của Công ty Song Nam được cho là không theo giấy ủy quyền của Abbott và bán sữa Ensure không có nguồn gốc rõ ràng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đỗ Thanh Lam , Cục quản lý thị trường cho hay, ngày 29/11, Cục Quản lý thị trường (QLTT) đã mời công ty Song Nam lên làm việc.

Theo đó, công ty này đã trình bày và cũng đã đưa ra nhiều hồ sơ tài liệu liên quan đến việc bán sản phẩm Ensure tại Việt Nam. Tuy nhiên, để xử lý, cơ quan chức năng vẫn cần thêm những thông tin khác. Trong tuần này, Cục QLTT sẽ có buổi làm việc với Tổng cục Hải quan và Cục An toàn thực phẩm để tiếp tục xử lý những thông đã được phản ánh trên các kênh thông tin đại chúng và những nguồn thông tin mà QLTT đã tiếp cận được từ các cơ quan chức năng. Kết luận của vấn đề này như thế nào sẽ được làm rõ và thông tin trong thời gian sắp tới.

Bích Diệp

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *