Dòng chảy vốn 30/07/2015 09:41

"Bêu" nhầm tên nợ thuế: Chỉ xin lỗi thôi đã đủ?

Tổng cục Thuế chính thức lên tiếng thừa nhận có chênh lệch nợ thuế tại một số địa phương như Hà Nội và TPHCM. Cơ quan thuế đã loại khỏi danh sách 34 trường hợp và điều chỉnh lại số nợ thuế cho 29 trường hợp.

no-thue-f1af1
Cơ quan thuế đã loại khỏi danh sách 34 trường hợp và điều chỉnh lại số nợ thuế cho 29 trường hợp.

Tổng cục Thuế nhận lỗi, loại khỏi danh sách 34 trường hợp

Ngày 22/7 vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, cơ quan thuế đã công khai danh sách các doanh nghiệp nợ thuế lớn đến thời điểm 30/6/2015. Tuy nhiên, ngay sau khi danh sách này được công bố, Cục thuế một số địa phương như TPHCM, Hà Nội đã nhận được phản hồi từ một số doanh nghiệp về việc số nợ thuế chưa chính xác.

Sau khi tiến hành rà soát, đối chiếu số nợ thuế với các doanh nghiệp, Tổng cục Thuế cho biết, đã phát hiện chênh lệch nợ thuế của một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố  Hà Nội và TPHCM.

Hai Cục Thuế đã thực hiện xác nhận số liệu chính xác với các doanh nghiệp và tiến hành điều chỉnh danh sách doanh nghiệp nợ thuế đã công bố. Cụ thể, Cục Thuế TPHCM có 26 trường hợp loại khỏi danh sách, 2 trường hợp điều chỉnh lại số nợ thuế; Cục Thuế thành phố Hà Nội loại khỏi danh sách 8 trường hợp và 27 trường hợp điều chỉnh lại số nợ thuế.

Về nguyên nhân sai sót, Tổng cục Thuế cho biết, do cơ quan này đang thực hiện chuyển đổi ứng dụng phần mềm quản lý mới, từ quản lý phân tán sang quản lý tập trung, trong quá trình chuyển đổi dữ liệu có thể có sai sót. Bên cạnh đó, cũng không loại trừ nguyên nhân chủ quan do yếu tố con người, trong quá trình rà soát và nhập dữ liệu do bất cẩn dẫn đến nhầm lẫn.

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như: các cơ quan Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước đã kết luận số thuế phải nộp nhưng doanh nghiệp chưa thống nhất, dẫn đến số liệu do doanh nghiệp tính toán lại chênh lệch so với số liệu của cơ quan quản lý. Tổng cục Thuế đang yêu cầu các Cục thuế địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát, xác minh chính xác số liệu nợ thuế của các doanh nghiệp trong diện này.

"Tổng cục Thuế đã nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và nhận lỗi với các doanh nghiệp về các phiền hà trong thời gian qua trong việc sai sót đang tiếc trong quá trình cập nhật số liệu nợ thuế. Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các địa phương nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm những tập thể cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm dẫn đến những nhầm lẫn đáng tiếc, gây bức xúc cho doanh nghiệp trong thời gian qua”, cơ quan thuế cho biết.

Chỉ xin lỗi thôi đã đủ?

Trong số gần 50 doanh nghiệp “bỗng dưng” có tên trong danh sách bị “bêu” tên có không ít doanh nghiệp có tên tuổi trên thị trường. Đại diện nhiều doanh nghiệp chia sẻ, họ đã gặp không ít phiền phức sau công bố của cơ quan thuế.

"Trong nhiều ngày sau khi những phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin, chúng tôi đã phải làm việc với nhiều đối tác, khách hàng, làm việc với báo chí để kịp thời cải chính thông tin. Đồng thời, phải gửi thư tới nhân viên để trấn an họ yên tâm làm việc. Thứ doanh nghiệp thiệt hại là uy tín, thời gian và chi phí để giải quyết những thứ “từ trên trời rơi xuống”, đại diện một doanh nghiệp (xin giấu tên) cho hay.

Phát biểu tại phiên họp HĐND TPHCM khóa WIII, đại biểu Tô Thị Bích Châu cho hay, có những doanh nghiệp bị nêu tên sai có thể mất cơ hội kinh doanh. Khi doanh nghiệp đang chuẩn bị ký kết hợp đồng nhưng phía đối tác thấy thông tin doanh nghiệp bị nêu trên trang web của Bộ Tài chính thì họ ngừng ký vì thấy nợ nhiều quá!

Một chuyên gia trong ngành thuế bình luận: “Cơ quan thuế đã nhận lỗi và xin lỗi. Bản thân doanh nghiệp cũng không muốn đôi co vì còn làm việc nhiều với cơ quan thuế. Tuy nhiên, những thiệt hại về uy tín, thậm chí có những tổn thất lớn hơn về kinh tế như giá cổ phiếu sụt giảm, lỡ hợp đồng kinh doanh với đối tác thì liệu một lời xin lỗi là đã đủ?”.

Phương Dung

Xem
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *