Đời Sống 27/03/2015 16:07

Vụ sập giàn giáo khiến 13 người chết: Giàn giáo hiện đại!

FICA - Tại buổi họp báo thông tin về vụ sập giàn giáo làm 13 người tử vong, các vấn đề về lựa chọn nhà thầu, chất lượng giàn giáo,... đều được giải đáp. Riêng câu hỏi lớn nhất "Có phải quản đốc người Hàn Quốc ép công nhân làm việc khi giàn giáo đã rung lắc?" không được trả lời do... hết giờ.

Giàn giáo hiện đại… vẫn sập
 

Liên quan đến vụ sập giàn giáo thảm khốc xảy ra tối 25/3, trong cuộc họp báo hôm nay 27/3, vấn đề về chọn lựa nhà thầu, chất lượng giàn giáo, quy trình chỉ huy, vận hành thi công đã được các phóng viên "truy" cơ quan chức trách của Hà Tĩnh, chủ đầu tư Tập đoàn Formosa, nhà thầu Tập đoàn Sam Sung (Hàn Quốc).

 

Vụ sập giàn giáo ở công trường Formosa đã khiến 13 công nhân tử nạn, 28 công nhân khác bị thương
Đại diện Tập đoàn Formosa (Đài Loan) và nhà thầu Tập đoàn Sam Sung C&T (Hàn Quốc) cúi đầu mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân tử vong, đồng thời gửi lời xin lỗi tới gia đình các nạn nhân.
 
Về trách nhiệm của Formosa, trong đó có lựa chọn, giám sát nhà thầu trong quá trình thi công, ông Thái Chi Pháp, Trưởng Văn phòng đại diện của Tập đoàn Formosa tại Việt Nam nói, khi tổ chức đấu thầu hạng mục xây dựng đê chắn sóng ở cảng biển Sơn Dương, các tiêu chí kỹ thuật liên quan đến dự án được đặt ra nghiêm ngặt, Tập đoàn Sam Sung trúng thầu là do hồ sơ dự thầu đáp ứng được các tiêu chí mà Formosa đặt ra. Phía Formosa đã làm đúng chức trách, thường xuyên kiểm tra, giám sát nhà thầu thi công.

Trong khi đó, một cán bộ cấp cao của Tập đoàn Sam Sung (vừa từ Hàn Quốc sang) và ông In Chung Ha, Trưởng văn phòng Sam Sung tại KCN Vũng Áng (Hà Tĩnh) đều khẳng định, thiết bị giàn giáo phục vụ đúc giếng chìm thi công cầu đê chắn sóng tại Cảng Sơn Dương được nhập khẩu từ Thụy Điển, là một thiết bị hiện đại, đã từng được sử dụng thi công tại nhiều nước trên thế giới trong đó có cả Hàn Quốc, Singapore.

 

Hiện trường giàn giáo được coi là hiện đại đổ nát sau vụ sụp đổ tối ngày 25/3
Hiện trường giàn giáo được coi là hiện đại đổ nát sau vụ sụp đổ tối ngày 25/3

 

Đại diện của nhà thầu thi công phản bác ý kiến “giàn giáo không đảm bảo, thô sơ vì nếu hiện đại thì đã không tập trung nhiều công nhân làm việc cùng một lúc như thế” của một phóng viên. Vị này nói: "Giàn giáo hiện đại nhưng do thiết kế, tính chất công việc nên phải sử dụng nhiều lao động. Các công trình do chúng tôi thi công tại Singapore cũng vậy, chúng tôi phải sử dụng số lượng công nhân tương đương đến từ Nepal nhưng không xảy ra sự cố nào”.

Đại diện Tập đoàn Samsung C&T nói rằng, là nhà thầu chính nên Tập đoàn Samsung C&T sẽ chịu trách nhiệm chính, phía Công ty NiBelc chỉ là nhà thầu phụ, cung ứng lao động kỹ thuật. Đại diện tập đoàn Samsung C&T cho hay, vụ sập chỉ là một sự cố ngoài ý muốn, cần phải có thêm thời gian để xác minh làm rõ đâu là nguyên nhân khiến giàn giáo bị sụp đổ.  

 

Một nội dung quan trọng mà giới truyền thông yêu cầu các nhà chức trách tại Hà Tĩnh, Tập đoàn Formosa nhà thầu Sam Sung C&T làm rõ là thông tin trước khi giàn giáo bị đổ gây thương vong cho hàng chục người, quản đốc (người Hàn Quốc) đã từ chối để công nhân rời bỏ giàn giáo vừa có dấu hiệu rung lắc mạnh. Có hay không việc ép công nhân làm việc tiếp trong điều kiện nguy hiểm? Những câu hỏi này không được trả lời với lý do… không còn thời gian.

 

Phóng viên đặt câu hỏi: CQĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh có khởi tố vụ án hình sự vụ việc hay không? Đại tá Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh - trả lời: "Chúng tôi đang làm đúng quy trình. Dấu hiệu hình sự đang được CQĐT triển khai xác minh. Khi đủ các yếu tố cấu thành, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án”.

 

"Người lao động có quyền rời bỏ vị trí làm việc nếu nguy hiểm đến tính mạng"

 

Trao đổi với PV Dân trí sáng nay 27/3, Đại tá Bùi Đình Quang - Phó Giám đốc CA tỉnh Hà Tĩnh - cho hay, cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã vào cuộc điều tra về chất lượng giàn giáo và quá trình vận hành, thi công của nhà thầu.

 

Vụ sập giàn giáo ở công trường Formosa đã khiến 13 công nhân tử nạn, 28 công nhân khác bị thương
Vụ sập giàn giáo ở công trường Formosa đã khiến 13 công nhân tử nạn, 28 công nhân khác bị thương.

 

“Dù thông tin ban đầu thì đây là hệ thống giàn giáo hiện đại, đã được nhà thầu Tập đoàn Sam Sung sử dụng 2 năm qua tại công trường Formosa và chưa gây ra vụ tai nạn nào; tuy nhiên cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguồn gốc, giàn giáo đã được cấp phép chưa? Quá trình vận hành có đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật? Có duy tu bảo dưỡng định kỳ không? Làm rõ được vấn đề này thì sẽ làm rõ được không chỉ trách nhiệm của nhà thầu mà còn của chủ đầu tư” - cán bộ công an cho biết.

 

Ngoài ra cơ quan điều tra sẽ thu thập chứng cứ để làm rõ những nội dung mà các công nhân thoát nạn phản ánh, rằng trước khi sụp đổ, giàn giáo đã bị rung lắc mạnh, các công nhân đã chạy đi lánh nạn nhưng chỉ huy bảo làm tiếp. “Đây là thông tin hết sức quan trọng. Người lao động có quyền rời bỏ vị trí làm việc khi điều kiện làm việc không an toàn, tính mạng bị đe dọa. Là chỉ huy trưởng công trường, khi biết sự việc ấy không đình chỉ công việc mà vẫn để công nhân tiếp tục thi công là vi phạm luật lao động. Nếu đúng thì đây sẽ là một chứng cứ quan trọng, cấu thành yếu tố hình sự” - vị Đại tá công an phân tích.

 

Công nhân thoát nạn kể bị quản đốc công trường ép tiếp tục thi công khi giàn khoan rung lắc.

 

Văn Dũng - Tiến Hiệp

 

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *