Đời Sống 09/03/2014 11:52

Vĩnh Long: Thương lái Trung Quốc không còn mua lá khoai lang

FICA - Ngày 8/3 trao đổi với báo chí ông Lê Văn Thuận, Chủ tịch UBND huyện Bình Tân cho biết: Khoảng một tuần nay trên địa bàn không còn thấy thương lái Trung Quốc đến mua lá khoai lang.

Khoai lang được trồng ở HTX rau an toàn Thành Lợi huyện Bình Tân

 

Cũng theo ông Thuận, lâu nay Bình Tân là vùng trồng khoai lang lớn nhất ở ĐBSCL, với diện tích mỗi năm khoảng 8.000- 10.000ha. Nông dân trồng khoai rất am hiểu kỹ thuật và quá trình phát triển của khoai. Vì vậy, khi khoai đang ở giai đoạn phát triển và còn xa ngày thu hoạch, cộng thêm việc chính quyền địa phương cũng đã họp cảnh báo về tình hình thương lái Trung Quốc thu gom các mặt hàng nông sản kiểu “dị thường” để người dân phòng tránh nên nông dân ai bán.

Như Dân trí đã thông tin, vào thời điểm khoảng giữa tháng 2/2014, có đoàn gồm 2 người Trung Quốc và 2 người Việt Nam đến hợp tác xã (HTX) rau an toàn xã Thành Lợi mua lá khoai lang non với số lượng lớn khoảng 20 tấn với giá rất cao 10.000đ/kg. Thấy sự việc bất thường nên HTX này đã không bán.



Trước đó một thời gian không lâu cũng có 3 đoàn thương lái người Trung Quốc do người Việt làm phiên dịch cũng đến hỏi mua đậu bắp với giá cao hơn thị trường từ 2.000 đồng đến 3.000 đồng/kg, nhưng điều mà ông thấy khác thường là các thương lái này đến hỏi mua với số lượng lớn nhưng lại không làm hợp đồng và không đặt cọc tiền trước, ngoài ra nhóm thương lái này còn đòi xuống tận ruộng để xem và thương lượng trực tiếp với người dân, nhưng ông Lê Văn Trung- chủ HTX không đồng ý…


Phạm Tâm

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *