Đời Sống 20/03/2014 13:54

Việt Nam lần đầu tiên có Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

FICA - Ngày 20/3 đã được Liên hợp quốc chọn là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Năm 2014 là năm đầu tiên Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc với chủ đề "Yêu thương và chia sẻ".



Ngày 26/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án: “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm” nhằm nâng cao nhận thức về Ngày Quốc tế Hạnh phúc, từ đó có hành động thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam; tăng cường sự tham gia, phối hợp giữa các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân và sự hợp tác, giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước đối với các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Chủ đề Ngày Hạnh phúc năm 2014 của Việt Nam là “Yêu thương và chia sẻ” được tiếp nối từ chủ đề “Kết nối yêu thương” của Năm Gia đình Việt Nam, đem thông điệp tới mọi người dân Việt Nam: Hãy yêu thương và chia sẻ cùng nhau trong gia đình, trong dòng tộc, trong mỗi cộng đồng dù lớn hay nhỏ; giữa những người bạn, những đồng chí; trong mỗi đơn vị, cơ quan, trường học... bằng những hành động thiết thực nhất gúp phần đem lại hạnh phúc cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng, giúp phần phát triển an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Trước đó, tháng 6/2012, Liên hiệp quốc đã tuyên bố chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết sẽ ủng hộ ngày này bằng cách nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

Ngày Hạnh phúc được lấy từ ý tưởng của Bu-tan, một vương quốc nhỏ bé nằm sâu trong lục địa Himalayas, vốn được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố như: sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lí và mức sống của người dân. Bu-tan là quốc gia đã ghi nhận uy thế của hạnh phúc quốc gia hơn là thu nhập quốc gia từ những năm đầu tiên của thế thập kỉ 70 thế kỉ XX và nổi tiếng với việc thực thi mục tiêu tổng hạnh phúc quốc gia thay vì tổng sản phẩm quốc nội. Đại diện quốc gia Bu-tan cho rằng nhu cầu về ngày hạnh phúc này là đối với tất cả quốc gia và con người trên toàn thế giới và liên kết, đoàn kết nhân loại.

Việc Liên hợp quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc, còn vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên trong ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau - là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Cũng là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa hiện thực và ước mơ...

Bởi vậy, ngày 20/3 - Ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng truyền tải thông điệp rằng: cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *