Đời Sống 12/06/2018 08:08

Việt Nam có bản quyền World Cup, làng Bát Tràng rộn rã sản xuất cúp vàng

Trước khi thông tin bản quyền truyền hình World Cup về Việt Nam, mặt hàng cúp vàng vô địch được người dân làng Bát Tràng (Hà Nội) cho biết chẳng ai ngó ngàng hỏi tới. Tuy nhiên, ngay sau khi thông tin bản quyền đã có, khách từ khắp nơi gọi về khiến hàng trong làng “cháy” sạch.

Đến làng Bát Tràng trong những ngày sau khi thông tin bản quyền truyền hình World Cup về Việt Nam, không khí sản xuất khá nhộn nhịp. Mùa World Cup trước hàng bán rất chạy nên năm nay số lượng nhà làm mặt hàng này tăng vọt.

Vừa dễ làm lại có nhiều khách nên nhiều nhà cũng đẩy mạnh sản xuất hơn hẳn, tuy nhiên, việc đẩy mạnh sản xuất này theo anh Trần Đức Hiệp (Bát Tràng, Hà Nội) thì: “Nó chỉ thực sự sôi động sau khi bản quyền World Cup về Việt Nam. Trước đó, ít nhà dám làm, hoặc có làm cũng chỉ cầm chừng theo đơn lẻ khách đặt.”

Mỗi nhà trong làng lại có một khuôn riêng để làm, nên không tránh khỏi sự cố sai chữ như World Cup thành Would Cup
Mỗi nhà trong làng lại có một khuôn riêng để làm, nên không tránh khỏi sự cố sai chữ như World Cup thành "Would Cup"

“Bởi khách hàng lo sợ không có World Cup xem thì hàng cũng chẳng mua làm gì, nên mỗi ngày tôi cũng chỉ làm độ 50 cái bán lẻ. Hơn nữa, trong làng cũng nhiều nhà làm nên cũng phải nhìn nhau mà làm, làm nhiều ra mà không có World Cup thì chỉ có vứt đi”, anh Hiệp cho biết.

Tượng thạch cao sau khi tách khuôn
Tượng thạch cao sau khi tách khuôn

Thậm chí, theo anh Hiệp: “Trước khi có bản quyền truyền hình, trong làng cũng chưa định hình giá bán, do không có khách. Nhưng tin chính thức một cái là giá tăng vù vù, hàng mua buôn giá đã dao động từ 80.000 - 100.000 đồng/cúp.”

Tiếp theo, cúp được sơn một lớp sơn giả vàng cùng sơn bóng. (Ảnhr: Toàn Vũ)
Tiếp theo, cúp được sơn một lớp sơn giả vàng cùng sơn bóng. (Ảnhr: Toàn Vũ)

“Hàng bán lẻ tại làng có thể lên tới hơn 120.000 đồng/cúp, còn bán lẻ ở những nơi khác có thể gấp đôi”, anh Hiệp cho biết thêm.

Tượng thạch cao nên để làm ra một sản phẩm cũng không quá khó khăn, theo anh Trần Thế Phong (Bát Tràng, Hà Nội) thì: “Sản phẩm cúp vàng này chỉ cần 15 phút là có thể cho ra một cái. Tùy vào số lượng khuôn nhà đó có, và nếu thợ làm quen tay thì một người có thể cho ra lò khoảng 300 cái/ngày.”

Các khâu hoàn thiện cuối cùng (Ảnh: Toàn Vũ)
Các khâu hoàn thiện cuối cùng (Ảnh: Toàn Vũ)

“Vì các bước làm ra cúp vàng này cũng không quá khó. Chỉ cần đổ vào khuôn cho thành hình, sau đó phơi khô, khô rồi thì phun sơn và kẻ viền, nếu không có nắng thì phải để vào lò sấy”, anh Phong cho biết thêm.

Hàng trong làng Bát Tràng hiện đang rất khan hiếm, vì nhu cầu của khách trên khắp mọi miền là rất cao. Đơn hàng 100 - 200 cái sẽ được ưu đãi với giá khoảng 60.000 - 70.000 đồng/cúp, còn với đơn lớn trên 1.000 cái thì giá dao động từ 40.000 - 50.000 đồng/cúp.

Một chiếc cúp hoàn chỉnh
Một chiếc cúp hoàn chỉnh

Ngoài phiên bản giống cúp thật, nhiều nhà trong làng Bát Tràng còn sản xuất cúp vô địch bản nhỏ cho các bé tô tượng. Loại nhỏ này được rất nhiều mối khách ở các tỉnh lẻ đặt ăn theo mùa World Cup.

Và dĩ nhiên, những phiên bản mini này sẽ chưa được phun màu mà hoàn toàn là sản phẩm thạch cao trắng, giá của chúng cũng sẽ rẻ hơn nhiều, chỉ khoảng 5.000 - 15.000 đồng tại làng Bát Tràng.

Mỗi ngày, một nhà làm cúp phải cho ra lò cả trăm chiếc
Mỗi ngày, một nhà làm cúp phải cho ra lò cả trăm chiếc

Cháy hàng là vậy, nhưng theo người dân tại làng Bát Tràng, thời gian diễn ra World Cup khá ngắn, chỉ khoảng 1 tháng, mà với mặt hàng thời vụ như này thì chỉ cần World Cup diễn ra nửa tháng nữa là sẽ “nhạt dần”.

Cúp tượng trưng được bọc giấy xốp cẩn thận trước khi vận chuyển đi khắp nơi phục vụ mùa World Cup. (Ảnh: Toàn Vũ)
Cúp tượng trưng được bọc giấy xốp cẩn thận trước khi vận chuyển đi khắp nơi phục vụ mùa World Cup. (Ảnh: Toàn Vũ)

Nên nếu có đẩy mạnh sản xuất, làm ngày làm đêm thì cũng chỉ đến giữa mùa World Cup là nhiều nhà sẽ dừng việc sản xuất. Nếu có đơn thực sự lớn thì mới làm tiếp, còn không thì chuyển sang làm sản phẩm thời vụ khác.

Thế Hưng

 
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *