Đời Sống 01/04/2014 06:30

Viên kim cương hồng trị giá 50 triệu USD "biến mất" tại Thụy Sĩ

Giới chức Geneva đang điều tra vụ biến mất của một viên kim cương hồng trị giá khoảng 50 triệu USD khỏi một công ty cất giữ đá quý danh tiếng ở Thụy Sĩ.

Giới chức Geneva đang điều tra vụ biến mất của một viên kim cương hồng trị giá khoảng 50 triệu USD khỏi một công ty cất giữ đá quý danh tiếng ở Thụy Sĩ.

Một viên kim cương hồng cỡ lớn. (Ảnh minh họa)
Một viên kim cương hồng cỡ lớn. (Ảnh minh họa)
 
 
Các công tố viên đã yêu cầu một cuộc điều tra sau khi một nhà buôn kim cương người Guinea gốc Nam Phi, Sylla Moussa, gửi đơn kiện hồi tháng 9 năm ngoái, khẳng định rằng viên kim cương màu hồng nặng 50,66 carat mà ông này thuê cất giữ tại công ty Malca-Amit đã biến mất, đài truyền hình RTS của Thụy Sĩ đưa tin.
 
 
Hồi giữa tháng 3, cảnh sát đã lục soát văn phòng của công ty tại Geneva, vốn cung cấp các dịch vụ vận chuyển và cất giữ đá quý và các tài sản giá trị khác, và điều tra 3 nhân viên hành chính của công ty này.
 

Malca-Amit hiện chưa có bình luận gì về thông tin trên. Nhưng một luật sư của công ty cho hay “Malca-Amit thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc của ông Moussa. Công ty đang hợp tác đầy đủ với giới chức để chấm dứt các nghi ngờ nói rằng công ty tham gia vào các hoạt động trái pháp luật”.

Ông Moussa, người điều hành công ty Sylla Diamond International (SDI) tại Johannesburg (Nam Phi), đã cất viên kim cương lớn hình chữ nhật vào kho của Malca-Amit vào năm 2007 để chờ có thể bán nó với giá cao nhất.

Nhưng khi ông muốn xem lại viên kim cương vào tháng 8 năm ngoái, ông Moussa được thông báo rằng viên đá quý đã được chuyển cho một doanh nhân Nam Phi mà ông đang thương lượng và cũng là người mà Moussa tin là chủ mưu của vụ đánh cắp.

Ông Moussa nói rằng, vụ chuyển giao đó vẫn diễn ra bất chấp một thỏa thuận lưu trữ mà ông ký với Malca-Amit vào năm 2007 trong đó nói rằng ông là chủ sở hữu duy nhất của viên kim cương.

“Tôi đã ở Geneva được 6 tháng và tôi sẽ không rời đi cho tới khi tìm thấy viên kim cương của mình”, ông Moussa nói với đài đài truyền hình RTS.

Luật sư của Malca-Amit cho biết công ty đang xem xét kiện lại ông Moussa vì đã đưa ra các cáo buộc bôi nhọ, khẳng định rằng họ đang có trong tay một thỏa thuận lưu trữ chứng minh rằng người mua viên kim cương trên thực tế đã lấy viên đá quý đi vào tháng 8/2008.

RTS cho biết nhận được một bản sao hợp đồng có cùng mã vạch và số hợp đồng với bản hợp đồng mà ông Moussa giữ. Tuy nhiên, ngày tháng ghi trên 2 hợp đồng cách nhau 13 ngày và ông Moussa khẳng định tài liệu thứ 2 là giả.

Trong một diến biến làm gia tăng sự bí ẩn của vụ việc, RTS đã công bố một email đề ngày 22/1/2013 với cựu chủ tịch của Malca-Amit, trong đó có nói rằng ông Moussa có thể xem viên kim cương tại kho lưu giữ của công ty trong giờ hành chính.

An Bình
Theo Telegraph

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *