Đời Sống 23/10/2014 20:12

Vì sao có bằng cấp vẫn thất nghiệp?

FICA - Tại TPHCM, nhu cầu tuyển dụng với lao động có bằng đại học chỉ chiếm 16%, trong đó, phần lớn đều yêu cầu kinh nghiệm!

Ngày 22/10, Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin lao động thành phố Hồ Chí Minh (Falmi) công bố báo cáo cho thấy, trong tháng 10, nhu cầu tuyển dụng nhân lực trên địa bàn đã tăng mạnh 39,2% so với tháng 9.

Nhu cầu tuyển dụng tập trung tại một số nhóm ngành chính như dịch vụ phục vụ (19,2%), kinh doanh bán hàng (26,7%), công nghệ thong tin (7,2%), kinh doanh tài sản – bất động sản (5,3%).

Trong tháng nay, nhu cầu đối với lao động có trình độ đại họ - trên đại học chiếm tỉ lệ 16% trong tổng nhu cầu nhân lực, chủ yếu tại các nhóm ngành như điện tử - cơ điện tử ; tài chính – tín dụng – ngân hàng (ở một số vị trí như nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng, nhân viên kiểm định hồ sơ khách hàng); kinh doanh tài sản – bất động sản, kinh doanh – marketing.

Tuy nhiên, đáng chú ý là nhu cầu tuyển dụng với những đối tượng này vẫn yêu cầu rất lớn về kinh nghiệm. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng lao động có kinh nghiệm chiếm đến trên 70% tổng nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ đại học.

Nhu cầu với lao động có trình độ cao đẳng, trung cấp vẫn tăng mạnh: Cụ thể, nhu cầu với lao động trình độ trung cấp tăng tới 58,8%, cao đẳng tăng 17,5%. Nhu cầu lao đông chưa qua đào tạo tăng tới 76,4% so với tháng 9/2014, chủ yếu vào các vị trí như bán hàng, lễ tân – phục vụ nhà hàng, bảo vệ, giúp việc gia đình.

Nhu cầu nhân lực tập trung chủ yếu khu vực tư nhân và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (chiếm 78%), trong khi nhu cầu tuyển dụng của khu vực nhà nước chiếm tỷ lệ (3%).

Theo đánh giá của Falmi, nhìn chung trong tháng 10, nhu cầu tuyển dụng lao động có kinh nghiệm vẫn chiếm tới 52,1% tổng nhu cầu tuyển dụng, trong đó đối với lao động đã qua đào tạo nhu cầu tuyển dụng lao động có kinh nghiệm 69,73% tổng nhu cầu tuyển dụng lao động đã qua đào tạo.

Mức lương, thu nhập của lao động phổ thông phổ biến ở mức 2,7 triệu đồng đến 5 triệu đồng/ tháng chiếm (68,5%), lao động có trình độ chuyên môn từ 5 triệu đến 10 triệu đồng/tháng (30%). Nhu cầu tìm việc tăng trong tháng 10/2014 do sinh viên tốt nghiệp ra trường tiếp tục tìm việc làm phù hợp với chuyên ngành đạo tạo.

Dự báo, trong tháng 11/2014, các doanh nghiệp tại TPHCM có nhu cầu tuyển dụng với 20.000 chỗ làm việc và nhu cầu 10.000 lao động thời vụ. Trong đó, chủ yếu vẫn là nhu cầu với lao động phổ thông (33%), trung cấp (25%), trong khi nhu cầu với lao động có trình độ đại học – trên đại học chỉ 14% và cao đẳng là 15%.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *