Đời Sống 28/02/2015 19:25

Thuê đất trồng kèo nèo… thu nhập 30 triệu đồng/tháng

FICA - Dù không có “cục đất chọi chim” nhưng lão nông Nguyễn Ngọc Diệp ở phường Thuận An, quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ) đã mạnh dạn thuê 4.000m2 đất ruộng trồng cây kèo nèo. Nhờ đó, hiện nay hàng tháng ông Diệp có thu nhập 30 triệu đồng/tháng.

Dám nghĩ dám làm

Kèo nèo hay còn gọi là cù nèo, một cây trồng phổ biến tại ĐBSCL. Loại cây này từ lâu đã trở thành thức ăn đặc trưng của người dân Nam Bộ.

Gắn bó cuộc đời với cây kèo nèo đã hơn 10 năm nay và cũng chính loài cây này mà giúp cho thu nhập kinh tế gia đình được ổn đinh. Ông Diệp, cho biết: “Gia đình tôi chẳng có đất vườn gì mà vẫn có nguồn thu nhập khá hàng ngày từ việc trồng kèo nèo. Trước đây, thấy nhà kế bên có vài bụi mọc xanh tốt, đến khi nước nổi hột rụng xuống ruộng rồi tôi vớt về phơi khô và gieo thử nào ngờ nảy mầm. Biết được cây này như một loại rau có vị thuốc, chữa trị được các chứng đau lưng, nhức mỏi, mát gan…và được người tiêu dùng ưa chuộng. Vì thế tôi quyết định trồng nó để bán”.

Dù không cục đất chọi chim nhưng ông Diệp mạnh dạn thuê 4.000m đất để trồng cây kèo nèo
Dù không cục đất chọi chim nhưng ông Diệp mạnh dạn thuê 4.000m đất để trồng cây kèo nèo

Nhận thấy được giá trị của loại rau vị thuốc này, ông Diệp quyết định bỏ tiền ra thuê đất ruộng để trồng. Tuy nhiên, do chưa nắm được kỹ thuật cũng như thị trường tiêu thụ nên gia đình chỉ làm với diện tích hạn chế. Sau một vài năm trồng và thấy được thu nhập đáng kể từ cây kèo nèo mang lại, ông Diệp quyết định thuê hẳn 4 công đất ruộng với giá 5 triệu đồng/công để sản xuất.

Bà Lê Thị Đời (vợ ông Diệp), cho biết: “Kèo nèo là loại cây rất dễ trồng, nhẹ chi phí, không phải tốn công chăm sóc và rủi ro như một số loại cây trồng khác. Đặc biệt, trồng rau này nguồn thu nhập diễn ra quanh năm”.

Kèo nèo giúp thoát nghèo

Giờ đây, trồng kèo nèo từ việc gieo ươm, cấy, thu hoạch ông Diệp đều thuê lao động thực hiện. Diện tích 4 công đất trồng kèo nèo được ông chia ra làm 2, mỗi khu vực ông xuống giống cách nhau khoảng 1 tháng để tiện cho việc thu hoạch và có nguồn hàng cung ứng cho thị trường liên tục. Mỗi lần thu hoạch kèo nèo gia đình ông Diệp có được 250 bó, mỗi bó 0,6 kg bán với giá 5.000 đồng.

Cây kèo nèo trồng khoảng 1 tháng là có thể thu hoạch
Cây kèo nèo trồng khoảng 1 tháng là có thể thu hoạch

Nói về kỹ thuật trồng kèo nèo, ông Diệp, chia sẻ: “Sau một năm thu hoạch, những bông già rụng xuống ruộng và nổi trên mặt nước, sau đó chỉ cần rút cạn nước để thời gian khoảng hơn 1 tháng, bông kèo nèo sẽ mọc lên thành cây và tiến hành nhổ cấy. Cây được cấy đều nhau với khoảng cách 15 cm/cây. Sau khi cây cấy 3 ngày thì tiến hành cho nước vào với độ sâu 20 cm (từ mặt đất lên mặt nước). Sau khi cấy hơn 1 tháng kèo nèo sẽ cho thu hoạch”.

Được biết, kèo nèo mùa nước nổi sẽ cho sản lượng nhiều hơn so với mùa cạn vì cây vượt theo nước cọng dài hơn và to hơn. Đặc biệt, đối với kèo nèo thu hoạch mỗi ngày, không cần cách khoảng như các loại rau màu khác.

Cây kèo nèo trồng khoảng 1 tháng là có thể thu hoạch
Hiện nay mỗi ngày ông Diệp có thu nhập 1 triệu đồng từ việc bán kèo nèo, tính ra bình quân mỗi tháng ông bủ túi 30 triệu đồng/ tháng

Theo ông Diệp, đối với đất trồng dưới 2 năm thì chỉ cấy một lần mà thu hoạch được cả năm, còn đối với đất cũ (3 năm trở lên) nên cấy 2 lần/năm.

Như vậy sẽ giảm được chi phí và tăng được sản lượng. Muốn cho rau được trắng và mau thu hoạch thì tiến hành bón phân lạnh, với liều lượng 50 kg/công/tháng. Để dễ dàng cho việc bón phân, thu hoạch thì nên thiết kế ruộng theo thành từng bờ nhỏ với chiều rộng 1,2 m/bờ và chừa lối đi. 

Kèo nèo là loại rau sạch do không sử dụng thuốc BVTV nên được thị trường ưa chuộng. Vì thế luôn có giá bán ổn định và tiêu thụ dễ dàng. Nhờ vậy mà cuộc sống gia đình ông Diệp trở nên sung túc…

 Nhân Nguyễn
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *