Đời Sống 29/05/2018 09:03

Thời đại kinh tế số, nhiều người đua nhau đi học về blockchain

Nhắc đến blockchain có thể nhiều người chưa hiểu, nhưng một ứng dụng nổi bật nhất của blockchain là tiền mã hoá, hay còn gọi là tiền ảo thì được cả thế giới biết đến.

Là người trực tiếp giảng dạy về blockchain cho học viên trong 9 khoá liên tiếp tại trường đại học Bách khoa, đại học Quốc gia TP.HCM, PGS.TS Huỳnh Tường Nguyên - Giảng viên khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính chia sẻ tại "Vietnam blockchain summit 2018 - Từ công nghệ đến chính sách": “Là một trong những cơ sở đầu tiên đào tạo về blockchain tại Việt Nam, khoá đào tạo công nghệ blockchain của chúng tôi đã được bắt đầu tháng 4/2017, đến nay đã được 9 khoá.”

“Trên kế hoạch có 3 cấp độ dành cho người không biết gì, không phải dân kỹ thuật có thể nắm được blockchain và hiểu chính sách, cơ chế. Cấp độ thứ hai dành cho người làm về máy tính, giúp họ hiểu sâu và biết lập trình trên nền tảng công nghệ mới. Và nhóm thứ 3 là chia sẻ chuyên sâu về blockchain”, ông Nguyên cho biết thêm.

blockchain

Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo

Về đối tượng tham gia các khoá học như này, ông Nguyên chia sẻ: “Lượng người học khá đa dạng ở nhiều lĩnh vực. Đa phần là các anh chị quản lý tìm hiểu thêm công nghệ mới. Ngoài ra, các bạn sinh viên còn rất trẻ cũng tò mò về kiến thức lập trình mới mẻ này.”

“Nhiều người đã không ngại tốn kém để bay ra bay vào TP.HCM để học. Vì lớp được mở vào mỗi cuối tuần, họ có thể kết hợp thêm nhiều công việc”, PGS.TS cho biết thêm.

Để có thể mở lớp giảng dạy về blockchain, ông Nguyên cho biết: “Nhóm của tôi đã phải mất 6 tháng liên tục nghiên cứu và tìm tòi chuyên sâu mới có thể hiểu được về blockchain. Và khi hiểu được về nó, chúng tôi muốn chia sẻ những kiến thức này tới cộng đồng để mọi người có cái nhìn đúng đắn về nó, và từ đó có hướng phát triển trong thời đại công nghệ 4.0.”

“Hiện nay, nhân lực phát triển lĩnh vực này chưa nhiều, tuy nhiên các bạn trẻ sau khi tìm hiểu về nó đều khá háo hức tham gia và trình bày ý tưởng ở khắp nơi. Một số sản phẩm đầu tiên sau khi tham gia các khoá học như của tôi đã bước đầu có tính ứng dụng như sản phẩm quản lý dữ liệu trong lĩnh vực y tế hay ứng dụng hỗ trở giáo viên giảng dạy,…”, ông Nguyên cho biết thêm.

Theo khảo sát của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WWF), nhiều chuyên gia hàng đầu dự đoán tới năm 2025 có tới 10% GDP toàn cầu được lưu giữ nhờ công nghệ blockchain. Cũng vào năm đó sẽ có những chính phủ thu thuế thông qua công nghệ này.

Cùng với các công nghệ tự động hóa, robot và Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thì công nghệ blockchain đã và sẽ góp phần quan trọng xây dựng nền kinh tế số và tạo ra cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Blockchain tạo ra công nghệ nền tảng tương tự như công nghệ TCP/IP đối với sự phát triển của Internet.

Một ứng dụng nổi bật của blockchain là tiền mã hóa, hay còn được gọi với cái tên tiền ảo, đã được nhiều cơ quan quản lý, DN và truyền thông quan tâm cao trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, blockchain còn có rất nhiều ứng dụng đặc sắc khác như, nó có thể giúp nâng cao hiệu quả một số lĩnh vực Việt Nam còn non yếu như dịch vụ logistics hay truy xuất nguồn gốc. Blockchain còn có hỗ trợ hiệu quả cho việc triển khai chính phủ điện tử.

Hiện nay, mặc dù Blockchain đã là một công nghệ nền tảng cho sự phát triển kinh tế số nhưng nhiều người vẫn hiểu Blockchain với các loại tiền “ảo” là một.

Thế Hưng

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *