Đời Sống 21/11/2014 11:18

Thêm một ổ “cát tặc” trên sông Hồng bị triệt phá

FICA - Ngay sau khi chuyên án truy quét “cát tặc” của Bộ công an kết thúc, lực lượng CSGT đường thủy lại vừa triệt phá ổ nhóm khai thác cát trái phép vào ban đêm.

2h sáng ngày 18/11, khúc sông Hồng đi qua địa phận Sơn Tây (Hà Nội) bóng tối bao trùm, trong khi mọi vật đã chìm trong giấc ngủ thì tại trụ sở Đội TTKS số 1, CSGT đường thủy vẫn sáng đèn. Từ phòng chỉ huy, Trung tá Đỗ Văn Chuẩn, Đội phó đơn vị đang thấp thỏm lo âu khi không biết hai trinh sát trẻ đóng vai dân chài đi một chiếc thuyền chèo thám thính khu vực cát tặc đang lộng hành có kịp mặc ấm và trang bị đủ khí tài cần thiết để chống trả sự ngoan cường của đối tượng “cát tặc” hết sức nguy hiểm.

Thêm một ổ “cát tặc” trên sông Hồng bị triệt phá

"Cát tặc" vẫn lộng hành trên sông hồng sau chuyên án của Bộ công an và vừa bị lực lượng CSGT đường thủy bắt giữ

Nếu như chỉ 10 ngày trước đó (8/11) khi triệt phá ổ nhóm cát tặc nguy hiểm các đơn vị chức năng gồm Cục CSGT đường thủy, Bộ tư lệnh CSCĐ, CA huyện Phúc Thọ phải huy động tới hơn 200 cán bộ chiến sĩ thì trong kế hoạch xử lý cát tặc trên địa bàn Sơn Tây toàn Đội CSGT đường thủy số 1 mới có hơn 20 cán bộ chiến sĩ.

Xác định lực lượng mỏng, lại đối phó với số lượng cát tặc lên đến hàng chục người trên nhiều tàu, Phòng CSGT đường thủy, CATP Hà Nội khi phê duyệt phương án đã phải tính toán rất kỹ lưỡng.

Thượng tá Nguyễn Văn Cương, Phó Phòng CSGT đường thủy, CA Hà Nội cho biết: "Lực lượng tuy mỏng nhưng cán bộ, chiến sỹ dày dạn kinh nghiệm và phương tiện hiện đại đủ tự tin để chúng tôi phá án. Hơn nữa, phá án vào ban đêm đề phòng các đối tượng chống đối nhảy xuống sông và tẩu tán máy móc phương tiện cũng phải có mưu mẹo.."

Khi đồng hồ điểm sáng 2h, máy điện thoại cầm tay Trung tá Đỗ Văn Chuẩn nháy đèn, tin nhắn báo về có 4 tàu sắt trọng lượng khoảng 400 tấn lợi dụng đêm tối sương mù tập trung tại khu vực bờ phải sông Hồng thuộc xã Đông Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội đang hút cát dưới lòng sông. Đúng theo kế hoạch được phê duyệt, Đội CSGT đường thủy chia làm nhiều mũi áp sát 4 chiếc tàu trên.

Khi các trinh sát đã bí mật tiếp cận lên tàu áp sát các vị trí cabin và nơi để máy hút cát để sẵn sàng khống chế và đề phòng các đối tượng manh đống cho tàu lao thẳng vào tàu của lực lượng chức năng và tảu tán xuống sông Hồng, đèn pha trên các tàu của ta bật sáng loang loáng mặt sông, tiếng loa phóng thanh với công suất lớn liên tục phát ra yêu cầu các đối tượng cát tặc ngồi yên không được manh động.

Ca nô dã chiến của Đội CSGT đường thủy số 1, liên tục quần thảo tạo thành những tiếng rít lớn và những đợt sóng mạnh trong đêm vỗ vào mạn thuyền khiến cát tặc không thể biết được phương hướng cũng như các mũi tiến công. Phương án tác chiến chuẩn đến từng chi tiết khiến các đối tượng cát tặc khi bị áp giải về trụ sở Đội CSGT đường thủy số 1 không thể ngờ bị thúc thủ dưới tay gần 20 cán bộ chiến sỹ.

Sau khi phân loại các đối tượng, Đội CSGT đường thủy số 1 bước đầu làm rõ hành vi của Hà Văn Luận (SN 1969) ở Thịnh Thôn, Cam Thượng, Ba Vì, Hà Nội điều khiển tàu số HN 0636 trọng tải 400 tấn đang hút khoảng 200m3 cát đen vào lòng tàu, Lưu Xuân Lộc (SN 1981) ở Dữu Lâu, Việt Trì, Phú Thọ điều khiển tàu “không số” trọng tải 400 tấn đang có khoảng 200m3 cát đen trong khoang, Vũ Văn Toàn (SN 1976) ở Cam Thượng, Ba Vì, Hà Nội điều khiển tàu “không số” trọng tải 150 tấn đang hút 100m3 cát trong lòng tàu, đặc biệt có tàu tự chế của Lê Văn Đường ở Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội đang bơm sang mạn cho tàu PT – 8418 trọng tải 150 tấn của Lê Thế Tường (SN 1971) ở Bạch Hạc, Việt Trì, Phú Thọ 120m3 cát…

Lê Tú
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *