Đời Sống 21/03/2015 08:22

Thành ủy Hà Nội yêu cầu hạn chế loại bỏ cây xanh

FICA - Liên quan đến đề án chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh, chiều ngày 20/3, Thành ủy Hà Nội có văn bản yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TP hạn chế đến mức thấp nhất việc loại bỏ, thay thế các cây đã trồng.

Để việc cải tạo, thay thế cũng như trồng mới cây xanh đáp ứng đúng mục tiêu xây dựng Thủ đô “Xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại”, đảm bảo cải thiện môi trường và sự an toàn cho nhân dân, đồng thời phải tạo được đồng thuận trong xã hội, Thường trực Thành uỷ Hà Nội đã yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo tạm dừng việc triển khai thực hiện thay thế cây xanh để lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân.

 

Hà Nội vừa tạm dừng việc loại bỏ, thay thế cây xanh
Hà Nội vừa tạm dừng việc loại bỏ, thay thế cây xanh (Ảnh Nguyễn Dương)

 

Ban cán sự Đảng UBND TP cũng phải khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, rà soát, đánh giá lại tất cả các khâu, các tiêu chí cũng như biện pháp, cách thức tổ chức thực hiện trong việc cải tạo, thay thế cây xanh đô thị thời gian qua.

 

Qua đó, kịp thời điều chỉnh biện pháp, cách làm không phù hợp; khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện. Đảm bảo việc cải tạo, thay thế cây xanh theo đúng quy định, hạn chế đến mức thấp nhất việc loại bỏ, thay thế các cây đã trồng.

 

Trước đó sáng 20/3, ông Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBND TP Hà Nội - cũng đã yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các quận dừng việc chặt hạ, thay thế cây trên một số tuyến phố và quản lý chặt chẽ cây xanh đô thị theo đúng quy định.

 

Những cây đã hạ chuyển thì trồng ngay cây thay thế theo quy hoạch và tiến hành chăm sóc, quản lý theo phân cấp và quy định. Bên cạnh đó, ông Thảo yêu cầu hoàn thiện hè đường, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị. Chỉ thay thế những cây có nguy cơ đổ gẫy ảnh hưởng đến giao thông, an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

 

Các đơn vị liên quan phải rà soát, đánh giá, phân loại những cây phải hạ chuyển, bổ sung, thay thế, lập kế hoạch lộ trình thực hiện từng bước, đảm bảo duy trì mật độ xanh thường xuyên liên tục cho từng tuyến phố. Đối với những cây cong nghiêng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và những cây không đúng chủng loại cây đô thị thực hiện chỉnh trang thay thế từng bước; chỉ thay thế những cây không thể chỉnh trang và duy trì được.

 

Việc chỉnh trang trồng bổ sung thay thế cây xanh đô thị phải thực hiện theo đúng quy trình quy định; đồng thời thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai minh bạch và tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhân dân, tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện.

 

Ông Thảo khẳng định việc bảo tồn, cải tạo chỉnh trang, bổ sung và thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn Thủ đô là một chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan phải kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện thời gian vừa qua.

 

Quang Phong

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *