Đời Sống 11/01/2015 10:46

Tận mục cảnh mưa tuyết trên vùng cao Ý Tý

FICA - Cùng với việc tuyết rơi phủ trắng đèo Ô Quý Hồ tại vùng du lịch Sa Pa, rạng sáng nay, 10/1, khu vực các xã Ý Tý, Dền Sáng và Ngải Thầu của huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) cũng đã xuất hiện mưa tuyết dày và thời gian rơi lâu hơn ở Sa Pa.

Thông tin trên do ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND huyện Bát Xát cung cấp. Ông Khoa cho biết thêm, mưa tuyết xảy ra ở tất cả 3 xã vùng cao của huyện trong đêm. Hiện nay tuyết vẫn còn phủ trắng núi rừng vùng Ý Tý, thu hút khá đông du khách tới thưởng lãm.

 

UBND huyện đã chỉ đạo ngành khuyến nông và y tế cử cán bộ, nhân viên tới các xã Ý Tý, Dền Sáng, Ngải Thầu... tiếp tục hướng dẫn bà con dân bản phòng chống rét cho người già, trẻ em và các loại cây trồng, vật nuôi. Các cơ quan chức năng lưu ý, gia súc dễ bị chết rét hoặc chết rũ sau khi tuyết tan.

 

Tình hình mọi mặt ở các xã trong huyện Bát Xát đang có tuyết phủ trắng hoặc rét đậm, rét hại chưa có gì biến động lớn vì lâu nay người dân địa phương quen sống cùng mưa tuyết, giá lạnh trong nhiều ngày.

 

Ngày hôm nay (10/1) và ngày mai (11/1) là ngày nghỉ cuối tuần nên các trường học ở Bát Xát đều đóng cửa. Nếu đầu tuần tới, trời vẫn còn lạnh dưới 5 độ C, các trường học sẽ báo cáo cấp trên cho học sinh nghỉ học tránh rét.

 

Trao đổi với PV, ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND huyện Sa Pa cho biết  các trận mưa tuyết xảy ra đêm hôm qua (9/1) và rạng sáng ngày hôm nay (10/1) tại khu vực đèo Ô Quý Hồ và vùng lân cận nhìn chung không gây thiệt hại nhiều cho sản xuất vì tuyết rơi mỏng (chỉ 5-7cm),  khi trời hửng sáng, nhiều diện tích tuyết đã tan.

 

Ông Trường lo lắng, nếu đêm nay và ngày mai (11/1) nếu mưa tuyết vẫn xảy ra với cường độ lớn hơn đêm qua là điều đáng lo ngại. Hiện nay UBND huyện Sa Pa đang chỉ đạo các ngành, các xã theo dõi diễn biến thời tiết để có những phương án phòng chống rét cụ thể, hiệu quả hơn.

 

Nghe tin vùng du lịch Sa Pa có tuyết rơi, trong ngày 10/1, rất đông du khách từ thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền xuôi đã tấp nập lên thăm Sa Pa tạo ra lưu lượng tăng đột biến của ô tô du lịch trên quốc lộ 4D từ thành phố Lào Cai lên Sa Pa và từ hướng tỉnh bạn Lai Châu sang Sa Pa qua đèo Ô Quý Hồ.

 

UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các ngành hữu quan của tỉnh và huyện Sa Pa đảm bảo giao thông thông suốt nhưng do mưa lớn gây sạt lở một số đoạn nên từ ngày hôm qua tới nay đã bị gián đoạn cục bộ trong nhiều thời điểm.

 

Chiều nay có hai xe tải lớn bị hỏng máy ở đèo Ô Quý Hồ trên quốc lộ 4D, giáp danh với tỉnh Lai Châu đang gây trở ngại cho xe qua lại từ phía Sa Pa sang Bình Lư (Lai Châu) và ngược lại. Huyện Sa Pa đang phối hợp với huyện Tam Đường sớm khắc phục sự cố trên để thông đường trong đêm nay.

 

Một số hình ảnh tuyết phủ trắng vùng cao Ý Tý ngày hôm nay: 

 

 

 

 

 

 

Phạm Ngọc Triển

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *