Đời Sống 16/05/2014 11:21

Tạm giữ hơn 100 người lợi dụng diễu hành để quậy phá

FICA- Lợi dụng biểu tình phản đối Trung Quốc, nhiều đối tượng đã kích động, đập phá đồ đạc… Tuy nhiên, những đối tượng này đã bị lực lượng công an TPHCM trấn áp, tạm giữ hành chính để xử lý.

Ngày 15/5, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TPHCM, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra cho biết, công an thành phố đã tạm giữ hành chính hơn 100 đối tượng lợi dụng việc biểu tình phản đối Trung Quốc để kích động, gây rối, đập phá đồ đạc.

Các đối tượng này có thể bị khởi tố bởi hàng loạt hành vi như: Gây rối trật tự công cộng, Hủy hoại tài sản, Chống người thi hành công vụ. Cũng có thể, một số đối tượng bị xem xét đến hành vi cướp tài sản.

Công nhân biểu tình ôn hòa nhưng cũng có nhiều phần tử xấu lợi dụng để kích động
Công nhân biểu tình ôn hòa nhưng cũng có nhiều phần tử xấu lợi dụng để kích động

Trước đó, trong 2 ngày 13 và 14/5, lợi dụng việc các đoàn công nhân xuống đường biểu tình ôn hòa để phản đối việc Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, các đối tượng này đã kích động, đập phá đồ đạc.

Các đối tượng này trà trộn vào các đoàn biểu tình của công nhân ở KCX Linh Trung 1, Linh Trung 2, KCN Bình Chiểu (Thủ Đức) và Công ty PouYuen (Q.Bình Tân, công ty có 100% vốn Đài Loan). Không những có hành vi đập phá, kích động núp dưới danh nghĩa “biểu tình phản đối Trung Quốc”, các đối tượng này còn ngang ngược chống lại người thi hành công vụ khiến hơn 10 cán bộ, chiến sĩ bị thương.

Theo công an TPHCM, để ngăn chặn những người quá khích, bảo đảm an ninh trật tự, hiện thành phố đã huy động 100% lực lượng, phương tiện, ứng trực sẵn sàng 24/24 để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho các nhà đầu tư, các đơn vị nước ngoài hoạt động kinh doanh tại địa phương.

Công nhân biểu tình tại Công ty PouYuen (Bình Tân)
Công nhân biểu tình tại Công ty PouYuen (Bình Tân)

Công an TPHCM cũng kêu gọi nhân dân cả nước lên án những hành vi quá khích, kêu gọi kiềm chế và mong muốn các nhà đầu tư, khách nước ngoài bình tĩnh, tiếp tục duy trì các hoạt động kinh doanh.

Trong ngày 15/5, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cũng đã gặp gỡ Tổng Lãnh sự quán các nước và đại diện doanh nghiệp nước ngoài đang làm ăn tại TPHCM. Tại cuộc gặp, ông Lê Hoàng Quân khẳng định việc một số đối tượng quá khích là cá biệt và đã được chỉ đạo xử lý nghiêm minh.

Ông Lê Hoàng Quân khẳng định, TPHCM làm hết sức mình để tạo môi trường hoạt động tốt nhất cho các doanh nghiệp an tâm sản xuất, kinh doanh và có những chính sách hỗ trợ nhất định.

Công Quang

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *