Đời Sống 17/09/2014 11:47

Sẽ xây dựng hệ thống cấp nước vùng liên tỉnh ĐBSCL

FICA - Ngày 16/9/2014, Bộ Xây dựng đã chủ trì buổi họp nghe báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cấp nước vùng liên tỉnh ĐBSCL.

Theo đại diện tư vấn, nhiều tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL hiện nay đang phải đối mặt với một thực tế là nguồn nước sinh hoạt khan hiếm với mức độ ngày càng trầm trọng, đặc biệt đối với các tỉnh phía hạ lưu sông Mê Kông.

Mặc dù là một phần của vùng sông nước ĐBSCL, nhiều tỉnh hạ lưu sông Hậu vẫn phải khai thác nguồn nước dưới đất để phục vụ sinh hoạt, sản xuất, do nguồn nước mặt bị nhiễm mặn, nhiễm phèn, ô nhiễm do nước thải. Song do thiếu quy hoạch, nguồn nước này hiện đang trong tình trạng bị khai thác quá tải, thiếu sự kiểm soát.

Do đó, việc đầu tư xây dựng một hệ thống cấp nước có quy mô liên vùng tỉnh khai thác nguồn nước sông Hậu tại vị trí không bị nhiễm mặn để cấp nước an toàn và ổn định cho các tỉnh ĐBSCL nói chung là yêu cầu vô cùng cấp thiết. Đây cũng là bước thực hiện tiếp theo các nội dung của Quy hoạch cấp nước vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong báo cáo tiền khả thi, ngoài xác định phạm vi nghiên cứu là khu vực Tây nam sông Hậu gồm 7 tỉnh thành là Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang Bạc Liêu, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, tư vấn cũng đánh giá cụ thể tính chất cấp nước, có sự phân cấp cho đô thị loại I, loại II, loại III, khu vực ngoại thị;

Đồng thời, đưa ra các đề xuất kỹ thuật cho hệ thống cấp nước vùng ĐBSCL đến năm 2020 (bao gồm xây dựng 2 nhà máy nước Sông Hậu I với công suất 300.000m3/ngày và Sông Hậu II công suất 350.000m3/ngày; đề xuất phương án tuyến ống truyền tải theo quy hoạch cấp nước vùng, các giải pháp đầu tư…).

Phương Dung

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *