Đời Sống 19/09/2014 10:06

Sang như… ta?

Trong một bài báo gửi đăng trong nước, giáo sư Trần Văn Thọ hiện đang giảng dạy tại một trường đại học tại Nhật Bản đã kể lại câu chuyện tiết kiệm của các quan chức Nhật Bản.

Vào đầu thập niên 1950, có một đoàn quan chức Nhật sang công tác tại Mỹ. Trong đó có vị bộ trưởng tài chính mà sau này đã trở thành Thủ tướng Nhật đã quyết định hai người ở một phòng trong khách sạn để tiết kiệm tiền cho ngân sách, mặc dầu họ được tiêu chuẩn mỗi người một phòng. Đất nước Nhật đã vượt qua sự đổ nát và nghèo đói sau chiến tranh để trở thành nền kinh tế đứng thứ hai thế giới cũng bắt đầu từ sự tiết kiệm như vậy.


iPhone bán chạy tại thị trường Việt Nam (Ảnh minh họa)

Đó là nói về quan chức, còn nói về người dân. Thạc sĩ Bùi Ngọc Sơn, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị Thế giới có kể câu chuyện. Trong một lần đi công tác tại Thái Lan, ông được người lái xe chở đi suốt một buổi chiều trên chiếc xe túc túc. Khi trả tiền, ông đưa thêm một ít tiền để cảm ơn. Với số tiền khá ít ỏi, song người lái xe đã cúi rạp người xin và cảm ơn.

Trong khi đó, không ít lần ở Việt Nam, có những lái xe đã vòi vĩnh rồi mắng mỏ khách hàng khi không có tiền bo hậu hĩnh, thậm chí nếu cho họ số tiền ít, có khi còn bị ném lại và bị mắng. Sau khi kể xong câu chuyện trên, ông Sơn nhận xét. Cung cách nhận tiền của người lái xe tại Thái Lan, cho thấy sự trân trọng đồng tiền và họ có trách nhiệm với sức lao động của mình.

Trái lại, nhìn vào các quán bia ở Việt Nam, chỉ sau giờ tan sở, khách đã đông nghịt. Không khó để thấy các bàn tiệc ép nhau uống đến mức say mềm, bia có thể đổ tưới lên bàn, rồi thức ăn bừa phứa. Cũng theo ông Sơn, từ cắm quán có lẽ chỉ xuất phát ở Việt Nam. Điều đó đang phản ánh một thói quen rất kỳ lạ. Có nghĩa là họ sẵn sàng tiêu tiền vượt lên cả những khả năng mà họ có thể đáp ứng.

Gần đây, một nghiên cứu của Roy Morgan chỉ rõ, Việt Nam được biết đến như là thị trường nóng nhất của Apple nhờ nhóm tiêu dùng trẻ tuổi. Doanh số của Apple đã tăng gấp ba lần trong ba tháng đầu năm 2014. Mỗi quý, doanh số của iPhone tăng gấp hai lần và tốc độ tăng này vẫn đang tiếp tục. Trong khi đó, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, các dòng xe đắt tiền nhập khẩu từ các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ đang ngày càng được tiêu thụ mạnh ở Việt Nam.

Người giàu tiền nhiều của dư chơi sang đã đành, người nghèo cũng thích chơi sang. Theo thống kê, mỗi năm người Việt Nam chi khoảng 1 tỷ USD cho việc mua sắm điện thoại mới. Trung bình một người dân Việt Nam sở hữu đến 1,4 chiếc điện thoại và trong số này gần một nửa là dòng cao cấp, trị giá mỗi cái cũng bằng 2-3 tháng thu nhập trung bình của người dân cả nước?

Việc không ít người Việt thích xài sang, đi xe “xịn”, dùng đồ hàng hiệu, thích tỏ ra giàu có cùng với các “ngôi vị” top đầu của khu vực về tiêu thụ bia, rượu và thuốc lá, đã khiến Việt Nam được liệt vào danh sách “lạc quan nhất thế giới”?

Các cụ ngày xưa thường có câu “sang như Tây”. Nhưng nếu bây giờ mượn lời các cụ mà nói e sẽ lạc hậu. Bởi ta bây giờ còn xài sang hơn cả Tây?

Theo Nguyên Vinh

Thời báo ngân hàng

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *