Đời Sống 22/12/2014 15:24

Rượu ngoại nhập lậu trị giá hàng tỉ đồng vô chủ tại ga Hà Nội

FICA - Công an Hà Nội đã bất ngờ kiểm tra và phát hiện 61 thùng caton chứa hàng trăm chai rượu ngoại nhập lậu tại sân ga Hà Nội. Ước tính giá trị hàng hóa lên đến hàng trăm triệu đồng.

Khoảng 4h10 hôm nay (22/12), đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp với đội 5 phòng cảnh sát môi trường (PC49) công an Hà Nội đã bất ngờ kiểm tra và phát hiện 61 thùng caton chứa hàng trăm chai rượu ngoại nhập lậu tại sân ga Hà Nội. Ước tính giá trị hàng hóa lên đến hàng trăm triệu đồng.

Số rượu lậu vô chủ được cơ quan chức năng phát hiện

Ông Nguyễn Duy Hưng – kiểm soát viên đội Quản lý thị trường số 1 – chi cục quản lý thị trường Hà Nội cho biết: Sau một thời gian phối hợp tổ chức trinh cùng với lực lượng cảnh sát môi trường – công an thành phố Hà Nội, khoảng 4h10’ sáng nay, tổ công tác đã phát hiện lô hàng gồm 61 thùng caton chứa hàng trăm chai rượu ngoại nhập lậu tại bãi tập kết hàng của ga Hà Nội. Tiến hành kiểm tra, toàn bộ số hàng trên không được dán tem lưu hành, không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, tổ công tác chỉ phát hiện người trông giữ số hàng trên, còn chủ số hàng nói trên hiện vẫn chưa đến cơ quan chức năng khai báo.

Ngay sau đó, toàn bộ số rượu nhập lậu nói trên được đưa về trụ sở chi cục quản lý thị trường Hà Nội. Tiến hành kiểm đếm số hàng hóa trên, tổ công tác thống kê được hơn 800 chai rượu ngoại như: Chivas, ballantines; rượu vang và sâm – panh. Ước tính tổng giá trị số hàng hóa nói trên lên đến hàng tỉ đồng.

“Hiện nay theo đánh giá chung của chúng tôi thì cái mặt hàng rượu lậu thì có những nguồn đi riêng ví dụ như tuyến phía Nam thì từ Miền Trung ra thường thường được tổ chức vận chuyển bằng tàu hỏa hoặc có thể bằng xe khách hoặc cũng có thể giấu trong những xe vận chuyển hàng khác nhưng mà vùi chôn ở trong những đống hàng, còn ở phía Bắc thì có từ Hải Phòng về hoặc biên giới phía Bắc về.

Tuy nhiên, trong năm nay do khu vực biên giới phía Bắc làm cũng tương đối là căng tay cho nên số lượng các đối tượng buôn lậu mặt hàng này có phần giảm” - ông Nguyễn Duy Hưng – kiểm soát viên đội quản lý thị trường số 1 đánh giá.

Còn theo Trung tá Nguyễn Anh Dũng – cán bộ đội 5 phòng cảnh sát môi trường (PC49) công an Hà Nội cho biết: tính đến thời điểm hiện tại, các lực lượng chức năng của công an thành phố và liên ngành 389 Hà Nội đã phát hiện 13 vụ vận chuyển, buôn bán rượu ngoại nhập lậu. Khác với các năm trước, trong năm nay, các đối tượng thường lợi dụng phương tiện là tàu hỏa để vận chuyển rượu lậu nhằm tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

Đơn cử như vụ việc sáng nay, các đối tượng đã sử dụng toa cung ứng dành cho nhân viên và hành khách trên tàu. Những khoang này ít bị sự kiểm tra kiểm soát của cơ quan chức năng. Cũng theo nhận định của trung tá Nguyễn Anh Dũng, toàn bộ hơn 800 chai rượu nói trên được các đối tượng vận chuyển từ Miền Nam ra tiêu thụ tại Hà Nội và các thị trường lân cận trong dịp tết Nguyên Đán năm nay.

“Mỗi một năm thì chúng có phương thức thủ đoạn khác nhau, càng ngày càng tinh vi hơn, hiện nay chúng tôi phát hiện vụ việc này là chúng lợi dụng các toa hàng ở tàu Thống nhất, cụ thể là các toa cung ứng chuyên để phục vụ nhân viên trên tàu và chuyên phục vụ hàng ăn uống cho khách trên tàu, ít được sự kiểm tra của các cơ quan chức năng, chúng lợi dụng các toa này để cất giấu hàng hóa vận chuyển và để tiêu thụ.” - Trung tá Nguyễn Anh Dũng cho biết thêm.

Hiện vụ việc vẫn đang được đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp với đội 5 phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường công an Hà Nội phối hợp làm rõ. Qua vụ việc trên, đã cho thấy sự tinh vi của các đối tượng trong việc buôn bán và vận chuyển rượu ngoại nhập lậu trong dịp giáp tết năm nay.

Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận là cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, đặc biệt là ban chỉ đạo 389 Quốc gia và thành phố Hà Nội, tình hình vận chuyển, buôn bán rượu ngoại nhập lậu đang có dấu hiệu giảm rõ rệt so với cùng kỳ năm ngoái. 

Lê Tú

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *