Đời Sống 30/07/2015 15:02

Quảng Ninh: Nước sạch 'cắt cổ' 900 nghìn/téc không có mà mua

Người dân Hạ Long đã đổ xô ra chợ mua thùng trữ nước. Giá nước sạch đã tăng gấp đôi, ba từ 400.000 đồng/xe téc lên 900.000 đồng/xe téc. Các thùng trữ nước cũng cháy hàng.

Giá nước tăng từng giờ, không có mà mua

Nghe tin sẽ mất nước trong 2 tuần vì vỡ đường ống nước nhà máy nước Diễn Vọng, chị Quỳnh Liên chủ shop quần áo thời trang Quỳnh Trang, TP. Hạ Long rất lo lắng.

Chị đôn đáo tìm mối mua nước. "Mới hôm trước, một xe téc nước 8m3 là 400.000 đồng thì hôm sau, giá đã tăng lên thành 800.000 đồng/xe. Mặc cả xuống 600.000 đồng/xe, người ta cũng không bán", chị Liên cho hay.

"Bình thường, theo tôi nhớ thì giá niêm yết chỉ có 50.000 đồng/m3. Nhưng giờ là phải xếp hàng, không đăng ký mua nhanh thì không có mà mua", chị Liên nói.
 
mưa-lũ, Quảng-Ninh, sạt-lở, ngập-lụt, mất-nước, thiếu-nước, tràn, tăng-giá, khan-nước, cung-cấp-nước  mưa lũ, Quảng Ninh, sạt lở, ngập lụt mất nước, thiếu nước, tràn, tăng giá, khan nước, cung cấp nước.

Đường ống nhà máy Cầu Diễn bị gãy, một nửa ống chìm sâu dưới "hồ" nước, mộtnửa chổng hẳn lên trời (ảnh: Phạm Huyền)

Tại khu vực bến Tàu, gần chợ Hạ Long, nhiều gia đình đã phải thau bể nước vì bị nước mặn tràn ngập cả bể. Chị Thuỷ, chủ gia đình sống ở khu vực này cho hay: "Tôi vừa phải mua ngay một xe với giá 900.000 đồng. Vừa mới hôm trước là giá 800.000 đồng, nhưng chở được nước đến, chủ xe đòi thêm 100.000 đồng nữa.

Với mức giá này chị Thuỷ mua được 7m3, bơm vào 3 bể và san sẻ cho các nhà hàng xóm.

"Lúc này, nhà nào cũng cần nước nhưng không phải ai cũng mua được. Nên nhà nào mua được nước là bơm cho hàng xóm dùng luôn", chị Thuỷ nói.

Tại thời điểm sáng 30/7, một số hộ gia đình khác ở TP. Hạ Long chưa phải mua nước ngay, một số hộ có giếng riêng. Mặc dù sử dụng tiết kiệm nước thì nhưng hầu như các gia đình này cũng đã phải lo tích trữ nước từ bây giờ.

Cùng vì lý do mất nước 2 tuần, ngay lập tức, nhiều người cũng đã đổ xô ra chợ Hạ Long, Loong Toong để mua thùng trữ nước dung tích lớn.

Chị Cẩm Hương, một cán bộ của Vosa Hạ Long kể: "Cả phòng tôi đều nháo nhác lo mua thùng trữ nước. Giá một thùng 200 lít là 220.000 đồng. Mới sáng còn mua được nhưng chiều ra chợ thì toàn bộ cửa hàng nhựa đã hết sạch hàng".

 

Vì nhà cửa sập, chị Hải Yến, một người dân có nhà bị sập ở đường Lê Lợi, phường Yết Kiêu, Hà Nội cho hay: "Tôi còn phải mua cả mắc áo treo đồi, túi bóng gói đồ đạc, chăn màn, bảo quản đồ đạc những ngày đi sơ tán. Giá túi bóng to là 20.000 đồng/cái. Thùng to nhất có loại giá lên tới 310.000 đồng/thùng. Tuy nhiên, mức giá này chưa tăng nhiều".

Vẫn chưa thấy tỉnh hỗ trợ cấp nước

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty CP Kinh doanh nước sạch Quảng Ninh vẫn khẳng định, công ty đã bố trí hệ thống xe téc để cung cấp nước cho dân tại một số điểm theo nhu cầu khách hàng có hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, do nước khan hiếm nên việc cung cấp nước này ưu tiên khu vực bị sạt lở, vùng sâu, xa trước.

Tại khu vực trung tâm TP. Hạ Long, Cẩm Phả, công ty đã huy động khai thác bơm nước ngầm nhưng chỉ đáp ứng được 15% nhu cầu.

Ông Thanh cũng thừa nhận, bắt đầu xuất hiện một số cá nhân lợi dụng tình hình thiếu nước để tăng giá trái quy định. Công ty sẽ phối hợp lực lượng chức năng để kiểm soát tình hình, đảm bảo bán nước theo giá quy định.

Trước thông tin này, chị Thuỷ bức xúc: "Tôi xem đài, truyền hình tỉnh cũng đã nghe nói, công ty sẽ hỗ trợ mỗi gia đình một xe nước. Nhưng mấy ngày qua, chẳng có đâu. May tôi hỏi được mối chuyên cung cấp nước cho các công trường nên mới mua được".

Những người dân ở đây cho biết, họ gọi điện cho nhà máy nước theo hoá đơn nước để đăng ký mua. Tuy nhiên, máy điện thoại không rõ lý do gì, báo bận suốt, không ai nghe điện cả.

Mưa lũ đã làm vỡ đường ống nước nhà máy Diễn Vọng. Tỉnh Quảng Ninh thông báo sẽ mất nước 2 tuần. Hiện, các công nhân đã tập trung khắc phục sự cố, phấn đấu 1 tuần nữa cho đấu nối xong đường ống.

Theo Phạm Huyền

Vietnamnet
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *