Đời Sống 29/12/2017 15:35

Phú Yên: Người dân bức xúc vì nhà xe tăng giá vé tết quá cao

Nhiều ngày qua, người mua vé xe Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 trên tuyến TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa và ngược lại vô cùng bức xúc vì tình trạng nhiều nhà xe tự ý bán vé với giá cao hơn giá niêm yết ghi trên vé.

Nắm được tình hình vé xe tết đang trong tình trạng khan hiếm nên một số nhà xe ở tỉnh Phú Yên đã cố tình tăng giá vé để “bóc lột” người dân. Mặc dù trước đó các nhà xe này đã được tăng giá vé tết từ 40 – 60%.

Phải chạy ngược chạy xuôi thì anh N.T.A, huyện Đông Hòa mới mua được 10 chiếc vé để anh chị em trong nhà đi lại trong dịp tết, nhưng với giá cao ngất ngưỡng.

Anh M bức xúc nói: Phải rất khó khăn tôi mới mua được 10 vé xe cho người thân từ TP Hồ Chí Minh về quê ăn tết và vào lại sau đó. Tuy nhiên, khi đến nhà xe Hồng Sơn lấy vé thì nhân viên bán vé lại thu tiền cao hơn giá ghi trên vé tới gần 70.000 đồng/vé, như vậy là tôi mất trắng 700.000 đồng.

Khi tôi hỏi vì sao lại bán giá cao như vậy, nhân viên bảo tiền phụ thu, nếu anh không lấy có thể trả lại. Họ biết giờ vé xe trên thị trường bắt đầu khan, nên họ ép chúng tôi như vậy…” anh M kể lại.

Nhiều nhà xe ở Phú Yên đã tự tăng giá vé tết lên cao khiến người dân bất bình
Nhiều nhà xe ở Phú Yên đã tự tăng giá vé tết lên cao khiến người dân bất bình

Cũng trong tình cảnh tương tự, bà N.T.C ở TP Tuy Hòa nói: Thấy giá niêm yết của nhà xe Thành Ban là 432.000 đồng chuyến từ TP.HCM về Tuy Hòa, nên tôi mua hai vé cho con đi học ở TP. HCM về nhà ăn tết với gia đình.

"Nhưng khi đến nơi lấy vé thì họ bảo tôi trả 1 triệu đồng, nghĩa là tôi mất thêm 156.000 đồng không rõ ràng. Nhà xe họ làm ăn như vậy là không minh bạch rõ ràng, họ cố tình lừa dân và qua mặt chính quyền. Vì vậy mong các cấp chính quyền phải vào cuộc để làm rõ vấn đề này", bà này nói.

Trao đổi với các nhà xe Hồng Sơn, Thành Ban… hỏi về lý do bán giá vé xe Tết Nguyên đán tuyến TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa không đúng giá niêm yết, nhân viên bán vé đều giải thích là để bù thêm chi phí phát sinh.

“Tuy giá niêm yết đã tăng từ 40-60% so với bình thường nhưng vẫn không đủ để chi tiền cho tài xế, phụ xe tăng cường cũng như hàng trăm thứ chi phí khác đều tăng. Giá ghi trong vé chỉ là giá niêm yết bắt buộc, còn khi bán cho khách thì thương lượng giá vé”, một nhân viên bán vé cho biết.

Theo các nhà xe hoạt động tuyến TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa và ngược lại, nhằm bù lại chi phí chạy xe chiều rỗng, vé xe đi lại dịp trước và sau Tết Nguyên đán 2017 tăng từ 40-60% so với ngày thường (từ 375.000-430.000 đồng/vé ghế nằm), tùy vào từng thời điểm. Hiện vé xe giường nằm vào các ngày cao điểm trước và sau tết đã hết.

Nói về việc các nhà xe không bán vé theo giá đã niêm yết, ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, theo quy định, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định phải niêm yết giá theo đúng quy định pháp luật , thông báo công khai bằng các hình thức thích hợp, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá vé bằng cách in, dán, ghi giá trên bảng hoặc bằng hình thức phù hợp tại quầy bán vé.

Vừa qua, Sở GTVT cũng đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng một số nhà xe bán vé xe tết cao hơn giá niêm yết. Sở GTVT sẽ phối hợp cùng các ngành chức năng kiểm tra lại vấn đề này, nếu doanh nghiệp nào sai phạm thì phải xử phạt theo quy định của pháp luật.

Minh Châu

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *