Đời Sống 12/04/2014 11:38

Phát hiện hàng loạt "siêu xe" vô chủ ở Đà Nẵng!

Cơ quan công an và Chi cục Hải quan Đà Nẵng đang tạm giữ một số lượng lớn siêu xe trị giá hàng trăm tỉ đồng để điều tra, làm rõ nghi vấn buôn lậu.

Ngày 10/4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP Đà Nẵng cho biết đơn vị này vừa phát hiện thêm một xe sang nghi nhập lậu.

Trước đó, qua công tác tăng cường quản lý xe có hồ sơ mang biển kiểm soát nước ngoài, ngoại giao lưu thông trên địa bàn, PC46 phát hiện một ô tô Lexus RX 330 loại 5 chỗ có dấu hiệu bất minh, nên tiến hành kiểm tra. Ôtô được sản xuất tại Nhật Bản, năm sản xuất 2005, người điều khiển không xuất trình được giấy tờ chứng minh sở hữu hợp pháp, nên cơ quan chức năng tiến hành tạm giữ ô tô.

Hiện PC46 đã thông báo ai là chủ sở hữu hợp pháp chiếc xe trên liên hệ PC46 Công an TP Đà Nẵng. Nếu quá thời hạn 30 ngày kể từ khi ra thông báo mà không ai đến nhận xe thì PC46 sẽ trình cấp có thẩm quyền ra quyết định tịch thu theo luật định.

Trước đó, vào cuối năm 2013, Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng phát hiện, thu giữ bảy chiếc siêu xe mang nhãn hiệu Bentley, BMW, Lexus… trị giá khoảng 30 tỉ đồng. Qua kiểm tra, số xe này có nhiều biểu hiện nghi vấn nên chuyển sang cơ quan điều tra. Theo điều tra ban đầu, số xe này thuộc diện tạm nhập miễn thuế (đối với người nước ngoài và nhân viên ngoại giao) được chuyển nhượng trái phép, sử dụng sai mục đích…

Mới đây, Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ - Công an TP Đà Nẵng tiếp tục phát hiện hai xe ô tô hiệu BMW (serie 7 loại năm chỗ) mang biển số 51A-592.47 và ô tô Lexus LX 470 màu đen (loại bảy chỗ) biển số 51A-646.51 không xuất trình được giấy tờ hợp lệ, nghi là hàng nhập lậu.

Cùng ngày, ông Nguyễn Quang Lãng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Đà Nẵng (Cục Hải quan TP Đà Nẵng) cho biết: Hiện tại cảng đang tạm giữ 16 xe ô tô các loại, được nhập về từ năm 2013. Trong đó có lô hàng gồm năm chiếc xe Lexus của Công ty Phương Nam (trụ sở tại TP.HCM) nhập khẩu theo diện xe của Việt kiều hồi hương, bị tạm giữ từ đầu năm 2013 đến nay.

Một điều khó hiểu là 5 chiếc xe có giá trị lên đến hàng chục tỉ đồng nhưng Cty Phương Nam đã từ chối làm thủ tục nhận xe với lý do... gửi nhầm!

Ngoài 5 chiếc xe trên, hiện tại cảng Đà Nẵng còn có nhiều “siêu xe” khác như Mercedes Benz S600, BMW Series 5, Mercedes Ben GL 550... mà theo Cục Hải quan (có thể thuộc diện xe của Việt kiều hồi hương, hoặc xe các đơn vị, tổ chức cần mua), nhưng tất cả đều chưa có ai đến làm thủ tục thông quan. Điều đáng nói, trong số hàng loạt siêu xe đang bị tạm giữ thì có đến hơn nữa mang biển số ngoại giao.

Được biết, từ cuối năm 2012 đến nay, Bộ ngoại giao, Tổng cục Cảnh sát và Tổng cục Hải quan đã triển khai điều tra, giám sát chặt chẽ đối với diện xe Việt kiều hồi hương mang về vì gần đây số lượng nhập khẩu theo diện Việt kiều hồi hương về Việt Nam ngày càng tăng. Thậm chí, một số địa phương còn phát hiện trường hợp làm giả hồ sơ, chứng từ liên quan để mang xe về nước hòng trốn thuế.

Dư luận đang đặt câu hỏi, tại sao hàng loạt siêu xe có giá trị lên đến hàng tỉ đồng lại bổng nhiên “vô chủ” khi bị phát hiện? Có hay không chuyện lợi dụng chính sách ưu đãi đối với Việt kiều hồi hương để hợp thức hóa giấy tờ, thủ tục mang về nước những lô “siêu xe” trốn thuế?

Theo Đoàn Nguyên

Petrotimes

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *