Đời Sống 25/05/2015 08:04

Nữ tỉ phú nổi tiếng trên thương trường nhưng vẫn phải phục tùng chồng

Bà Lubna Olayan là nữ tỷ phú nổi tiếng không chỉ ở đất nước Ả rập Xê út mà còn ở khắp khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, bà vẫn là người phụ nữ phải phục tùng chồng bởi những quy định của đạo Hồi.

Nữ tỉ phú nổi tiếng trên thương trường nhưng vẫn phải phục tùng chồng
 
Bà Lubna Olayan là một trong những nữ doanh nhân có ảnh hưởng nhất ở Trung Đông, năm nay 58 tuổi. Bà hiện đang lãnh đạo hơn 40 công ty và Tập đoàn của gia đình và có khối tài sản lên đến hơn 10 tỷ USD.

Bà Olayan tham gia kinh doanh gia đình vào năm 1983, khi một số người phụ nữ bắt đầu khẳng định vị trí của mình tại một số công ty Ả Rập.

Bà là người phụ nữ đầu tiên được bầu giữ vị trí Hội đồng Quản trị tại Anh, tham gia các vào hoạt động của các Ngân hàng tại Ả Rập vào năm 2004, và trở thành người phụ nữ đầu tiên đưa ra bài phát biểu tại một cuộc họp lớn tại Ả Rập cũng trong năm 2014.

Ngoài ra, Olayan còn là thành viên của Hội đồng kinh doanh quốc tế thuộc Diễn đàn Kinh tế Thế giới, và bà cũng nằm trong ban điều hành Hội đồng kinh doanh của Ả Rập.

Mặc dù là một doanh nhân nổi tiếng và vô cùng thành đạt, tuy nhiên khi ở tại Ả Rập, bà Olayan không thể lái xe ra đường, không được để người khác thấy mái tóc của mình ở nơi công cộng hoặc rời khỏi đất nước mà không có sự cho phép của chồng.

Tuy nhiên, bà Olayan luôn cùng những người chị em của mình âm thầm ủng hộ của các cuộc thảo luận ở Ả Rập về vai trò của phụ nữ và các quyền tự do của họ.

"Không có sai lầm - Tôi không phải là một phụ nữ cấp tiến cũng không phải là người đề xuất đưa phụ nữ vào các vị trí được tạo ra. Tuy nhiên tôi muốn một chế độ mà những nhân tài thực sự được giữ những vị trí đúng với khả năng của họ, bất kể họ thuộc giới tính nào", Lubna cho biết trong một bài phát biểu năm 2004 của Hiệp hội Ngân hàng Ả Rập của Bắc Mỹ tại New York

Theo Thụy Miên

Một Thế giới/ Bloomberg

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *